Hồ Chí Minh,

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Định Khang  03/04/2023 18:17

Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc, sáng 3/4, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).


Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Hội nghị là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là việc nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 8/1/2023. Do đó, Hội nghị là cơ hội kết nối, tận dụng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Chung quan điểm này, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) Hoàng Lê cũng nhấn mạnh, Hội nghị là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Tứ Xuyên) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Điều này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, cân bằng và bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành công thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Cùng đó, các đại biểu cũng đã chứng kiến Lễ ký 3 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc). Thông qua việc ký kết các bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác, qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.


Bà Hoàng Lê - Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành Công Thương giữa doanh nghiệp hai nước

Thông tin tại Hội nghị cũng cho thấy, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô-một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với tổng ngân sách quốc nội (GDP) năm 2022 đạt 5.674 tỷ Nhân dân tệ và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) trong các nước ASEAN.

Hơn nữa, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang", chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh-Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.


Lễ ký 03 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Đáng lưu ý, ngày 18/4/2022, Trung Quốc khai trương chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Thành Đô đến Hà Nội, Việt Nam. Đó là chuyến tàu Shuangliu (Song Lưu)-là mô hình liên vận tải quốc tế đường không-đường sắt.

Việc khai trương chuyến tàu chở hàng Thành Đô (Shuangliu)-Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa mạng lưới vận tải hàng không, đường biển, đường bộ phía Tây Trung Quốc, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) và tăng cường kết nối thương mại quốc tế giữa Trung Quốc (Tứ Xuyên) với các nước ASEAN nói chung, với Việt Nam nói riêng.

Ngày 29/9/2022, Trung Quốc tiếp tục khai trương chuyến tàu vận tải thẳng từ Thành Đô đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, mở ra một kênh hậu cần quốc tế mới, an toàn và nhanh chóng để vận tải hàng hóa từ Tứ Xuyên đến các nước ASEAN; trong đó, có Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 11/6/2022, tuyến vận tải đường bộ cao tốc xuyên biên giới ASEAN Việt Nam-Trung Quốc (Tứ Xuyên) đã được thông xe hai chiều để hỗ trợ việc xây dựng hành lang vận chuyển liên vận đất liền-trên biển mới ở phía Tây Trung Quốc.


Doanh nghiệp hai bên trao đổi cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu bên lề Hội nghị

Lô hàng đầu tiên được vận chuyển từ Tứ Xuyên đi các nước ASEAN là linh kiện máy tính, khởi hành từ Thành Đô, đi qua các cảng Đông Hưng và Bằng Tường, đến Hà Nội sau 6 ngày, đánh dấu việc chính thức khai trương tuyến vận tải cao tốc xuyên biên giới "Thành Đô-ASEAN". Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc (Tứ Xuyên, Trùng Khánh) giao lưu trao đổi hàng hóa một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN. Với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/co-hoi-ket-noi-day-manh-xuat-khau-hang-hoa-viet-nam-sang-tu-xuyen-trung-quoc-95215.html

Tin cùng chuyên mục   Kinh doanh
Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí luôn được Công ty Khí Cà Mau - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm qua, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân, doanh nghiệp có hoạt động trên biển đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Chiều ngày 20/7/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.