Hồ Chí Minh,

Công nghệ phát triển khiến việc chống hàng giả, hàng nhái khó khăn hơn

Định Khang  23/11/2017 16:18

Phát biểu tại hội thảo về chống hàng giả được tổ chức ở TPHCM mới đây, ông Trần Giang Khuê, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng sự phát triển của công nghệ đã khiến cho hàng giả, hàng nhái trở nên khó kiểm soát hơn.

Sáng ngày 21/11/2017, hưởng ứng ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam (29/11/2017), Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM, công ty Vina CHG và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo "Tăng cường công tác phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp".

chốg hàng giả, vina chg, trần giang khuê
Ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Định Khang.

Tại Hội thảo, trong bài trình bày tham luận về thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam thời gian qua, ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP HCM, cho rằng chính sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã khiến cho việc làm giả, làm nhái sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, việc ngăn chặn, chống hàng giả, hàng nhái cũng gặp không ít khó khăn.

Hội thảo chống hàng giả, hàng giả, vina chg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Định Khang

Bên cạnh đó, ông Khuê cũng nhìn nhận, ý thức về việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT với thương hiệu của DN cũng đã được nâng cao. Bằng chứng cho thấy số lượng đơn đăng ký SHTT trong những năm qua đã tăng khá nhiều. Cụ thể, thống kê số đơn đăng ký bảo hộ quyền SHTT Cục SHTT nhận được trong năm 2016 là khoảng 60.000 đơn, tăng 15% so với năm 2015 và tăng gấp 3 lần so với năm 2013. Tuy nhiên, theo ông Khuê, phần lớn trong đó là những DN có quy mô lớn, những DN vừa và nhỏ vẫn còn chưa mặn mà với việc bảo vệ tài sản thương hiệu, tài sản trí tuệ của mình. Đa số chỉ khi nhãn hiệu, thương hiệu của mình "gặp chuyện", vướng phải tranh chấp mới bắt đầu tìm hiểu cách bảo vệ. Ông Khuê cũng cho biết hiện có rất nhiều DN bị làm giả sản phẩm, nhái thương hiệu nhưng các cơ quan chức năng không thể bảo vệ theo quy định của pháp luật bởi những thương hiệu này chưa được đăng ký xác lập quyền SHTT.

Ông Khuê cũng khuyến cáo các DN, nhất là những DN có thương hiệu lâu năm nên quan tâm đến đăng ký sở hữu cả tên miền mang thương hiệu của DN, nhất là những thương hiệu có định hướng phát triển ở thị trường nước ngoài. Ông Khuê cho biết, chỉ vì "quên" không đăng ký SHTT, nhiều DN Việt Nam đã bị "thất thế" khi xảy ra tranh chấp thương hiệu ở thị trường nước ngoài. "Chúng ta có rất nhiều nhãn hiệu như Vinataba bị đăng ký ở Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên bị đăng ký ở Mỹ, kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi bị đăng ký ở Nhật Bản, cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký ở Trung Quốc… Đấy là bài học mà DN cần lưu ý. Thêm nữa, các DN có thể chọn cách đăng ký bao vây tên thương hiệu, tên miền có khả năng bị giả mạo để phòng ngừa rủi ro. Chúng ta trồng cây thì nên chủ động tạo hàng rào bảo vệ trước", ông Khuê chia sẻ.

Cần có giải pháp chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm online

Phát biểu bên lề Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho biết, với sự hỗ trợ của mạng xã hội, mạng internet, độ "phủ" của hàng giả, hàng nhái đã "bành trướng" hơn bao giờ hết. "Người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để tránh mua nhầm hàng giả, bởi thông tin về sản phẩm là quá nhiều. Những thông tin về sản phẩm, hàng hoá chưa biết thật giả cứ xuất hiện trên Facebook. Việc "gạn đục khơi trong" để kiếm đúng sản phẩm thật, sản phẩm an toàn thật sự là một việc không hề dễ đối với người tiêu dùng", ông Hồng cho biết. Ông Hồng cho rằng, việc phát triển thương mại điện tử là điều chắc chắn phải làm, nhưng cần có sự quản lý chặt chẽ hơn về nguồn gốc sản phẩm, người cung cấp hàng hoá trên môi trường mạng xã hội, internet, cũng  như có những giải pháp đơn giản, nhanh chóng giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được hàng thật, hàng giả.

Định Khang/Theo Tiêu dùng 24h

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/cong-nghe-phat-trien-khien-viec-chong-hang-gia-hang-nhai-kho-khan-hon-1313.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.