Hồ Chí Minh,

Đau đầu vì hàng nhái, hàng giả mạo

Định Khang  07/11/2017 09:27

Các mặt hàng nhái, giả mạo được bán rất nhiều trên thị trường. Lực lượng liên ngành chức năng kiểm tra, xử phạt thường xuyên cũng không xuể, vì cứ bắt chỗ này thì đối tượng vi phạm lại nhanh chóng thay đổi địa bàn hoạt động. Chỉ có các doanh nghiệp làm ăn chân chính là thiệt hại nặng nề. Vấn đề đặt ra ở đây chính là khoản lợi nhuận siêu khủng khiến các đối tượng gian thương mờ mắt.


hàng giảTính riêng trong lĩnh vực công nghiệp xe máy, từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã kiểm tra, phát hiện hàng chục ngàn phụ tùng xe máy các loại vi phạm sở hữu trí tuệ. Các lỗi vi phạm bao gồm, giả mạo nhãn hiệu, sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký không có sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, xâm phạm kiểu dáng công nghiệp… Trong đó, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Việt Nam đều bị xâm phạm kiểu dáng công nghiệp đã được nước ta bảo hộ.

Theo một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường thừa nhận, thực tế việc xử lý các sai phạm về hàng nhái, hàng giả đều như… gãi ngứa, do các đối tượng vi phạm liên tục thay đổi phương thức hoạt động, nghĩ ra trăm phương ngàn kế nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

"Điều đáng sợ là những mặt hàng giả mạo, kém chất lượng đều tác động trực tiếp đến kinh tế, sức khỏe thậm chí tính mạng của người tiêu dùng. Ví dụ, các loại thực phẩm chức năng, thuốc kém chất lượng hay những phụ tùng xe máy, ô tô giả mạo chẳng hạn…", vị lãnh đạo Cục Quản lý thị trường nói.

Người tiêu dùng lo lắng, cơ quan chức năng "đau đầu", còn doanh nghiệp kêu cứu vì gian thương làm nhiễu loạn thị trường. Rõ ràng, xâu chuỗi lại toàn bộ vấn đề sẽ thấy nổi lên câu chuyện một vòng tuần hoàn khép kín của hàng dỏm ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế thị trường. Vấn nạn này cần được thanh lọc càng sớm càng tốt.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/hang-nhai-hang-gia-doanh-nghiep-dau-dau-1249.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.