Hồ Chí Minh,

Đẩy mạnh ứng dụng mã QRcode trong kinh doanh trái cây

Định Khang  21/08/2018 09:10

Năm 2018, Hà Nội thực hiện thí điểm ứng dụng phần mềm sử dụng mã QRcode trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn nội thành. Biện pháp này được coi là hữu hiệu nhằm truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm; minh bạch thông tin về nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng…

Minh bạch sản phẩm

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, mỗi tháng, nhu cầu tiêu dùng của thành phố khoảng 52.000 đến 55.000 tấn trái cây, trong khi đó, khả năng sản xuất mới đáp ứng được 30%; còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu. Hiện, tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, chất cấm, chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không thuộc danh mục cho phép sử dụng, nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, giữ tươi lâu cho trái cây đã gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Để kiểm soát vấn đề này, thành phố đã có Kế hoạch 215/KH-UBND ngày 6-10-2017 về triển khai thực hiện đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành"; Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 3-1-2018 về duy trì, phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020.

Theo bà Phạm Thị Lý – Giám đốc Trung tâm doanh nghiệp Hội nhập và phát triển (IDE), từ đầu năm đến nay, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội triển khai hệ thống phần mềm sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây, thực phẩm an toàn tới các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã, cửa hàng kinh doanh trái cây. Đến nay, đã có hơn 3.000 sản phẩm của 115 cơ sở sản xuất kinh doanh theo chuỗi nông sản an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode bắt đầu thí điểm truy xuất theo vùng cho 82ha bưởi tôm vàng ở Đan Phượng và hàng trăm cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trên địa bàn TP Hà Nội.

Đánh giá về hiệu quả của việc sử dụng mã QRcode trong truy xuất nguồn gốc trái cây, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Biggreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng cho biết, trong cuộc chiến giành lại thị phần và hình ảnh của sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái cây vẫn đang có sự đánh đồng về chất lượng. Do đó, tem QRcode sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ người sản xuất, doanh nghiệp quản lý sản phẩm trên thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời nguy cơ hàng giả, hàng nhái thông qua từng hành vi quét mã QRcode của người tiêu dùng. Tem QRcode truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp thông minh, chỉ bằng điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể biết được về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, từ khâu sản xuất cho đến quá trình vận chuyển, bảo quản, đơn vị sản xuất, người đóng gói, phân phối, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng sản phẩm…

Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng mã QRcode

Nhằm duy trì, phát triển, cập nhật lên hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm thành phố nói chung và trái cây nói riêng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu và áp dụng QRcode để tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng sản phẩm. Để xây dựng được quy trình truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm trái cây, đòi hỏi người dân, doanh nghiệp sản xuất phải có giải pháp đồng bộ từ khâu tích tụ ruộng đất đến quy trình sản xuất, chế biến phải thống nhất; giống, vốn đầu tư, kỹ thuật canh tác; thu hoạch, bảo quản theo đúng yêu cầu. Các nhà cung cấp dịch vụ tem điện tử cần nghiên cứu, cải tiến tem nhằm giảm giá thành, phù hợp với từng sản phẩm để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp áp dụng. Đối với người tiêu dùng, khi mua sản phẩm trái cây trên thị trường, cần lựa chọn mặt hàng có nhãn mác, tem, logo xác nhận của doanh nghiệp và có những thông tin bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh trái cây cần cung cấp thông tin, dữ liệu và bộ mã truy xuất nguồn gốc đang sử dụng để đơn vị chức năng nhập thông tin vào hệ thống chung của thành phố; tránh việc làm giả, làm nhái tem nhận diện mã QRcode. Sở NN&PTNT tiếp tục tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc trái cây trên địa bàn thành phố; giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí quản lý, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp khi áp dụng hệ thống thông tin điện tử bằng mã QRcode. Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố chỉ nên nhập sản phẩm ở những vùng sản xuất an toàn, được cấp mã vạch, nhằm bảo đảm chất lượng.

Mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội đạt 100% chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, trong đó có trái cây trên địa bàn thành phố ứng dụng phần mềm sử dụng mã QRcode để truy xuất nguồn gốc; minh bạch thông tin đến người tiêu dùng; tăng tỷ lệ truy xuất nguồn gốc ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, chợ bán lẻ đạt từ 30-50%…

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/day-manh-ung-dung-ma-qrcode-trong-kinh-doanh-trai-cay-2461.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Sơn Nero, một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng tại Việt Nam, đã và đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, việc nhận diện sơn Nero chính hãng là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết để người tiêu dùng có thể tự tin lựa chọn sản phẩm sơn Nero chính hãng, giúp bảo vệ ngôi nhà của mình.
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.