Hồ Chí Minh,

Đề xuất dán nhãn cho mặt hàng nông sản

Quỳnh Phương  08/08/2019 14:24

"Quy định hiện hành, nông sản không phải dán nhãn mác xuất xứ, từ đó dẫn đến bất cập là người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước không biết đâu là hoa quả Việt Nam và đâu là Trung Quốc….".

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), khẳng định như vậy tại buổi họp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu diễn ra ngày 7-6.

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, qua buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho thấy tại chợ đầu mối Thủ Đức nhập 80 tấn nông sản/ngày, trong đó 20% nông sản nhập khẩu. Các nông sản của Úc, Nhật Bản được dán nhãn để bảo vệ thương hiệu hàng hóa của họ. Những nước còn lại, đặc biệt là Trung Quốc không dán nhãn. Vì vậy người tiêu dùng không biết đâu là táo Việt Nam, đâu là táo Trung Quốc…

Theo đó, ông Linh đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương kiến nghị với Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét sửa Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hóa. Trong đó, hàng nông sản phải dán nhãn.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường. Ảnh: VIẾT LONG

Liên quan đến hàng xuất khẩu, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu đạt 145 tỉ USD (tăng 7,5% so với năm 2018). Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thấp, chỉ đạt 16,68 tỉ USD (tăng 0,3%). Bù lại, xuất khẩu sang Mỹ tăng 27,3%, chủ yếu các mặt hàng như dệt may, giày dép, điện thoại.

Kim ngạch nhập khẩu bảy tháng đầu năm đạt 143,4 tỉ USD (tăng 8,3% so với năm 2018). Trong đó, nhập khẩu ô tô lớn nhất với 75.437 chiếc, trị giá gần 1,7 tỉ USD (tăng 511% số lượng và 411% về giá trị so với năm 2018). Nguyên nhân, do một số dòng ô tô con được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

"Nhìn chung Việt Nam vẫn là nước xuất siêu. Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gạo, hàng nông sản, thủy sản vào một số thị trường giảm. Nguyên nhân, cung vượt cầu, chủ nghĩa bảo hộ diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều nước có quy định chặt chẽ về hàng nhập khẩu tạo ra rào cản lớn cho hàng Việt Nam…" – ông Chinh đánh giá.

Người đứng đầu Cục Xuất nhập khẩu cũng cảnh báo xung đột thương mại Mỹ – Trung Quốc tiếp tục leo thang, gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.

Kết luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận những xung đột thương mại Mỹ – Trung Quốc vượt ra ngoài dự đoán. Tuy nhiên, ông yêu cầu cần theo dõi sát những xung đột này, thậm chí là cả xung đột giữa Hàn Quốc – Nhật Bản để tham mưu cho lãnh đạo nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn.

Bên cạnh đó, Cục Phòng vệ thương mại hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp về thông tin cảnh báo và cách phòng tránh, xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại, thường xuyên cập nhật danh sách các mặt hàng bị điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tại các thị trường xuất khẩu lớn, quan trọng của Việt Nam.

VIẾT LONG/ Plo.vn

 

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/de-xuat-dan-nhan-cho-mat-hang-nong-san-9383.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Sơn Nero, một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng tại Việt Nam, đã và đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, việc nhận diện sơn Nero chính hãng là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết để người tiêu dùng có thể tự tin lựa chọn sản phẩm sơn Nero chính hãng, giúp bảo vệ ngôi nhà của mình.
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.