Hồ Chí Minh,

Điều tra vụ sản xuất hàng giả thương hiệu Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng

Quỳnh Phương  10/01/2022 08:42

Theo thông tin được đăng trên báo Công an TP HCM, liên quan đến đường dây sản xuất và tiêu thụ nón kết vải giả nhãn hiệu Nón Sơn, ngày 9-1, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM cho biết đang tạm giữ 6 đối tượng để điều tra, làm rõ.

Theo hồ sơ ban đầu, sau khi nhận được tin báo tố giác tội phạm về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn quận 12, Phòng CSKT Công an TPHCM đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Được biết, ngày 5-1-2022, nhiều tổ công tác của Phòng CSKT đã nhận lệnh phối hợp với Công an địa phương đột kích nhiều địa điểm "nằm trong tầm ngắm".

Tại địa chỉ 89/11, đường Tân Thới Hiệp 20, phường Tân Thới Hiệp, quận 12 của ông Đinh Ngọc Minh (SN 1957, quê Ninh Bình), Công an đã phát hiện số lượng lớn nón kết vải giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồngTriệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Công an làm việc với 1 trong 3 cơ sở trong đường dây sản xuất và tiêu thụ nón giả nhãn hiệu Nón Sơn

Ông Minh khai nhận, do thấy nhãn hiệu Nón Sơn có tiếng trên thị trường nên đã bắt đầu sản xuất nón vải giả nhãn hiệu Nón Sơn từ tháng 8 đến nay. Ông đã mua nguyên vật liệu gồm: vải, tem nhãn, đuôi nón, nút, khóa… mang về rồi thuê một đối tượng tên Quyền sản xuất ra thành phẩm.

Để hàng bán chạy, ông đều cho may tem nhãn hiệu Nón Sơn vào thành phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Theo đại diện Cty TNHH Nón Sơn thì chỉ cần nhìn sản phẩm do cơ sở ông Minh sản xuất là biết được làm giả; vì dù được gắn nhãn mác của Nón Sơn nhưng tem và nhãn lại có màu sắc kiểu dáng khác với hàng chính hãng.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Số hàng thành phẩm giả nhãn hiệu bị thu giữ

Công an cũng thu giữ: 1 máy may, nhiều thùng, bao nhãn mác, mạc kim loại, đuôi nón….(chưa thống kê số lượng) cùng 2683 nón vải giả nhãn hiệu Nón Sơn thành phẩm.

Tiếp đó, lúc 11 giờ 5 ngày 5-1, tại căn nhà không số đường Tân Thới Hiệp 20, tổ 22, KP1A, phường Tân Thới Hiệp, quận 12 của Đinh Đức Trọng (SN 1992, con ruột ông Minh), Công an cũng bắt quả tang Trọng đang có hành vi sản xuất số lượng lớn là nón kết vải giải nhãn hiệu Nón Sơn.

Qua đấu tranh, Trọng khai nhận việc sản xuất nón kết vải giả nhãn hiệu Nón Sơn để bán lại cho Đoàn Duy Công (SN 1987, ngụ quận 12). Tổng cộng anh ta đã bán cho Công khoảng 4130 cái với giá 29 ngàn đồng/cái, tổng trị giá 119 triệu đồng.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Lo go nhãn hiệu Nón Sơn bị làm giả

Ngoài ra, Trọng còn giao hàng cho các shop bán nón như: Lý Dong (1052-1054, Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, quận 12); cửa hàng Diệu Vui (141/1B, QL1A, P.Tân Thới Hiệp) trên địa bàn trong suốt nhiều tháng qua với số lượng hàng tiêu thụ khá lớn.

Không những thế, Trọng còn kinh doanh rầm rộ trên các trang mạng điện tử như Lazada, Shoppee, Zalo… với giá bán mỗi cái từ 20 đến 30 ngàn đồng. Dù cơ sở Trọng cũng sản xuất hàng nhưng bất cứ khi nào thiếu hàng, Trọng đến gặp bố ruột là ông Minh mượn hàng để giao cho khách.

Anh rể Trọng là Trần Quang Chính thỉnh thoảng cũng có mượn lại hàng của Trọng để bán hàng tại địa chỉ số 152 Nguyễn Thị Đặng, phường Tân Thới Hiệp, quận 12.

Tại cơ sở của Trọng, tổ công tác thu giữ 7 máy may, 1 máy ủi nón, 1 bao tem nhãn mác giả nhãn hiệu Nón Sơn cùng 10.000 cái nón vải thành phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Một người liên quan làm việc với cơ quan chức năng

Không lâu sau đó, cơ sở sản xuất của Trần Quang Chính (SN 1989, anh rể của Trọng, con rể của ông Minh) tại nhà không số hẻm 131, đường Tân Thới Hiệp 20 cũng bị Công an ập vào kiểm tra. Tại đây, ngoài các phương tiện sản xuất nón vải, lực lượng đã thu giữ 9 bao tải chứa 2100 cái nón kết thành phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Cùng ngày, tại một căn nhà không số khác cũng nằm trên đường Tân Thới Hiệp, Công an bắt quả tang Đoàn Duy Công (SN 1987, "đối tác" của ba bố con ông Minh) và Trần Minh Tâm (SN 1986) đang bốc xếp 3 bao tải bên trong chứa 2268 cái nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn lên xe tải để đi giao khách. Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng còn thu giữ thêm 2732 cái nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Công cho biết, đang chuẩn bị giao 5000 ngàn cái nón cho khách hàng, tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng. Anh ta thừa nhận đã mua nón giả nhãn hiệu Nón Sơn và bán với giá rẻ. Thông qua kết bạn trên zalo, Công đã đặt hàng Trọng và Chính sản xuất nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn để bán ra thị trường thu lợi bất chính. Công cũng hay lấy hàng từ ông Minh. Mỗi cái nón thành phẩm được "gia đình này" bán cho Công với giá 30 ngàn đồng. Sau đó, Công sẽ bán ra thị trường với giá 33 ngàn đồng.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Thành phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ

Công cũng rao hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shoppee, zalo từ tháng 6-2021 cho đến ngày bị phát hiện.

Anh ta khai thêm, ngày 4-1-2022, Công đặt mua của Trọng 4130 cái nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn và khoảng 870 cái có sẵn tại nhà là đủ số lượng 5000 cái giao cho khách. Trong lúc đang chất hàng lên xe tải để chuẩn bị ra bến xe An Sương giao cho khách ở tỉnh thì bị phát hiện.

Từ lời khai của các đối tượng có liên quan, Phòng CSKT Công an TPHCM tiếp tục kiểm tra kho hàng online của gia đình ông Minh trên đường Nguyễn Thị Đặng phát hiện thêm 2900 cái nón giả nhãn hiệu Nón Sơn. Hai cửa hàng chuyên bán hàng do các thành viên trong gia đình ông Minh cung cấp là Diệu Vui và Lý Dong cũng bị kiểm tra và thu giữ lần lượt là 4100 cái và 5242 cái nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Kiểm tra tại cửa hàng Diệu Vui- một "đối tác" quen của gia đình ông Minh

Điều đặc biệt là trong đường dây làm hàng giả, hàng nhái này, các thành viên trong gia đình ông Minh chỉ sản xuất mỗi nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn để tiêu thụ.

Tổng cộng trong đợt ra quân này, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 32 ngàn nón kết vải bị làm giả nhãn hiệu Nón Sơn được bán với giá bèo. Dù trên thực tế, giá bán cho mỗi cái nón kết chính hãng từ Cty TNHH Nón Sơn khoảng 1,2 triệu đồng/sản phẩm. Số thành phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn được "gia đình ông Minh" bán ra thị trường nếu tính theo giá trị thật lên đến khoảng 38 tỷ đồng.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng giả Nón Sơn trị giá khoảng 38 tỷ đồng
Trọng (con ruột ông Minh) chuyên sản xuất và cung cấp thành phẩm nón kết giả nhãn hiệu Nón Sơn ra thị trường

Ông Nguyễn Ngọc Tý- Giám đốc điều hành Cty TNHH Nón Sơn bức xúc: "Trước đây, lực lượng Công an TPHCM cũng như một số tỉnh, thành trên cả nước đã phát hiện rất nhiều đường dây, cơ sở sản xuất và tiêu thụ mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn thì nay lại phát hiện một đường dây sản xuất, tiêu thụ khép kín nón kết giả nhãn hiệu của Cty với con số cực lớn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín mà còn khiến Cty thiệt hại nghiêm trọng. Rất mong bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc, điều tra xử lý của cơ quan Công an thì luật pháp cũng cần phải mạnh tay hơn nữa đối với các đối tượng chuyên làm nhái, làm giả nhãn hiệu của những doanh nghiệp có tiếng trên thị trường nhằm thu lợi bất chính để đủ sức răn đe, làm gương."

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/triet-pha-duong-day-san-xuat-hang-gia-non-son-tri-gia-khoang-38-ty-dong-20633.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.