Hồ Chí Minh,

Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến phòng chống hàng giả

Định Khang  15/04/2019 17:51

Câu chuyện về một giám đốc doanh nghiệp (DN) không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả đã trở thành một "giai thoại" khó tin trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Bởi nếu DN không tham gia vào cuộc chiến này thì những nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) sẽ khó có thể mang lại hiệu quả tối đa…

chống hàng giả, quản lý thị trường
Lực lượng QLTT tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả của các thương hiệu lớn.

Khi "các thương hiệu lớn" đổ bộ vào Việt Nam

Theo số liệu thống kê, mỗi năm, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ việc hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Tuy nhiên, công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do gặp nhiều vấn đề hợp tác từ phía DN, mà câu chuyện về việc giám đốc một DN không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả là một ví dụ điển hình.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khẳng định, các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền SHTT trong những năm gần đây đã phát triển ở mức độ tinh vi, phức tạp hơn.

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội, thương mại điện tử, giờ đây Internet đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém phẩm chất mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, ở Hà Nội, hàng giả, vi phạm SHTT không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhập lậu. Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, có thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Lacoste, Gucci…

Các loại nước hoa, hóa mỹ phẩm như Chanel, Lancome; đồ điện tử như Panasonic, Canon, Sanyo hay điện thoại di động hiệu Apple… cũng bị đặt làm giả số lượng lớn từ nước ngoài rồi nhập lậu đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Thậm chí, ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng Cục SHTT phía Nam cũng đã từng kể câu chuyện chiếc điện thoại Vertu đắt nhất trong lịch sử các loại điện thoại từng được làm giả và bán ở Việt Nam với giá… 800 ngàn đồng.

Mới đây, qua hai ngày kiểm tra đột xuất ở năm cửa hàng tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), lực lượng QLTT Khánh Hòa đã tịch thu 3.240 đồng hồ nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các loại đồng hồ này.

Nhiều tập đoàn lớn vào cuộc

Việt Nam đã trở thành một thị trường lớn mà các đối tượng sản xuất hàng giả nhắm đến tiêu thụ. Nhận thức được điều này, ngày càng có nhiều DN là chủ sở hữu của các thương hiệu lớn, thương hiệu cao cấp trên thế giới tiến hành hợp tác với lực lượng QLTT để nắm bắt và dần hạn chế tiêu thụ các loại hàng giả của các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam.

Tổ chức REACT (một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận lớn trên thế giới, đã có 20 năm kinh nghiệm phòng chống hàng giả, hàng nhái) mới đây đã phối hợp cùng Tổng cục QLTT tổ chức "Hội thảo phân biệt hàng thật – hàng giả của các nhãn hiệu thành viên REACT và chiến dịch phối hợp từ biên giới tới Thủ đô".

Đại diện 13 DN thành viên REACT như Michael Kor, Philips, Casio, Adidas… đã giới thiệu  cách thức nhận biết hàng thật – hàng giả đối với sản phẩm của DN.

Bà Trịnh Thuý Hằng, Giám đốc REACT Việt Nam kỳ vọng, REACT sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác và trao đổi, cập nhật thông tin nhận diện hàng thật – hàng giả, cùng thảo luận và thống nhất phương thức hợp tác năm 2019 với lực lượng QLTT để từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các lợi ích hợp pháp của các DN nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội đề nghị các DN có hàng hóa, nhãn hiệu bị xâm phạm phải nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm; thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhập, bổ sung các kỹ năng, dấu hiệu nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả cho cán bộ, công chức lực lượng QLTT để nâng cao hơn nữa kết quả công tác.

Tập đoàn LVMH (một tập đoàn quốc tế của Pháp, chuyên về các sản phẩm xa xỉ) còn mong muốn ký kết Bản ghi nhớ về hoạt động chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT với Tổng cục QLTT. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn LVMH triển khai hoạt động như vậy ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà thị trường hướng tới là Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn này cho biết, LVMH đang thực hiện chương trình khảo sát để có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường Việt Nam, từ đó đưa ra các kế hoạch hợp tác với lực lượng thực thi tại Việt Nam.

Đồng thời Tập đoàn cũng sẽ tổ chức các khoá đào tạo cho công chức QLTT để cung cấp các thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả đối với các sản phẩm của LVMH, hỗ trợ cho lực lượng thực thi trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Nhật Thu/Theo Pháp Luật Plus

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/doanh-nghiep-khong-the-dung-ngoai-cuoc-chien-phong-chong-hang-gia-4718.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Ngày 8/5, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế giấy và bao bì Việt Nam - VPPE 2024, lễ vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024 đã diễn ra và Sản phẩm bao bì DR.CACI ứng dụng công nghệ chống hàng giả của Vina CHG tự hào được nhận danh hiệu giải thưởng “Bao bì sáng tạo” do Hiệp Hội Bao Bì Việt Nam trao tặng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.