Hồ Chí Minh,

GS1 Digital Link – Liên kết kỹ thuật số GS1 là gì?

Không xác định  30/03/2022 10:16

Vào ngày 26 tháng 6 năm 1974, lịch sử bán lẻ đã được tạo nên với việc quét mã vạch tuyến tính đầu tiên – nằm trên nhiều gói kẹo cao su Wrigley’s Juicy Fruit – tại một siêu thị Marsh ở Troy, Ohio, Hoa Kỳ.

Mã vạch tuyến tính bắt đầu là một phương pháp giúp các siêu thị tra cứu giá tại điểm bán hàng (POS) thuận tiện và hiện đã trở thành tiêu chuẩn chung cho thương mại trên toàn thế giới, với các thông số kỹ thuật toàn cầu do tổ chức tiêu chuẩn quốc tế GS1 quản lý.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều thay đổi kể từ năm 1974 và trong khi mã vạch tuyến tính vẫn được quét hơn 6 tỷ lần mỗi ngày, thì đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng các thương hiệu sử dụng các định dạng mã vạch bổ sung – bao gồm Ma trận dữ liệu và mã QR – để đáp ứng rộng hơn mục tiêu kinh doanh.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta lắng nghe ý kiến của Phil Archer, Giám đốc Giải pháp Web tại GS1 và Paul Reid, Trưởng bộ phận Tiêu chuẩn và Tư vấn tại GS1 Vương quốc Anh, về Liên kết kỹ thuật số GS1, một tiêu chuẩn mới nhằm giúp các thương hiệu đưa mã vạch sản phẩm của họ lên mạng.

Khả năng kết nối ngày càng tăng thúc đẩy nhu cầu về một loại mã vạch mới

Chúng ta đang sống trong thời đại của dữ liệu lớn (big data), với việc các thương hiệu ngày càng mong đợi cung cấp thông tin sản phẩm một cách dễ dàng và dễ tiếp cận – điều này giúp cho những người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm về một sản phẩm cụ thể hoặc các nhà bán lẻ đang tìm cách tối ưu hóa hiệu quả với quyền truy cập vào dữ liệu sản phẩm chính xác cùng thông tin chuỗi cung ứng.

Archer gợi ý: "Là một người tiêu dùng hoặc một nhà bán lẻ, ý tưởng rằng bạn không biết điều gì đó hoặc không thể tìm ra điều gì đó đã lỗi thời. Nếu tôi đang đối mặt với một sản phẩm và tôi muốn tìm hiểu xem nó đến từ đâu, làm bằng gì hoặc nó so sánh với một sản phẩm khác như thế nào, tôi hy vọng có thể tìm hiểu."

Nhiều thương hiệu đã đáp ứng nhu cầu về nhiều dữ liệu hơn bằng cách thêm mã vạch thứ cấp vào bao bì sản phẩm của họ. Một gói duy nhất có thể bao gồm mã QR cho các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, cùng với nhiều phương tiện vận chuyển dữ liệu khác (bao gồm mã vạch tuyến tính, mã 2D hoặc thẻ NFC và RFID) để sử dụng tại POS, kiểm soát kho hàng nội bộ hoặc quản lý hoạt động chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, việc có nhiều mã vạch không chỉ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng mà còn có thể gây ra các vấn đề khi quét tại hệ thống POS và chiếm không gian có giá trị trên thiết kế bao bì.

Với suy nghĩ này, GS1 đang thiết lập các bánh răng chuyển động để giúp ngành chuyển đổi sang một mã 2D duy nhất, giàu dữ liệu, cho phép mọi thứ từ máy móc kho hàng và máy quét POS, đến các ứng dụng chuyên dụng và tủ lạnh thông minh để lấy thông tin về sản phẩm. Một mã duy nhất, có thể được sử dụng để cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng, đảm bảo an toàn cho sản phẩm và mang lại nhiều thông tin cho người tiêu dùng, cả ở nhà và tại cửa hàng.

Archer nói: "Mã vạch tuyến tính đã tồn tại được một thời gian dài đáng kể, nhưng bây giờ chúng ta phải làm nhiều hơn thế. Chúng tôi phải cập nhật hệ thống GS1 để hoạt động trong thế giới tập trung vào dữ liệu mới này – đây là mục tiêu của Liên kết kỹ thuật số GS1."

Liên kết kỹ thuật số GS1 là gì?

Archer nói: "Câu trả lời ngắn gọn – đó là internet. Tất cả những gì chúng tôi đang làm là lấy mã vạch và dán nó vào cuối URL – đơn giản vậy thôi."

Liên kết kỹ thuật số GS1 (GS1 Digital Link) là một cấu trúc đơn giản, dựa trên tiêu chuẩn để mã hóa thông tin thành mã 2D, sau đó cho phép thông tin đó trở thành một phần của web – cho phép người tiêu dùng, nhà bán lẻ và bất kỳ ai tham gia vào chuỗi cung ứng rộng lớn hơn có thể truy cập tức thì vào thông tin sản phẩm do thương hiệu kiểm soát.

Với Liên kết kỹ thuật số GS1, các số nhận dạng nằm trong mã vạch, chẳng hạn như GTIN (Mã số thương phẩm toàn cầu – cùng một số được mã hóa trong mã vạch tuyến tính và được sử dụng để xác định sản phẩm khi thanh toán) và trở thành cổng vào một loạt thông tin về một sản phẩm.

Paul Reid nói: "Đây là về việc hiện đại hóa mã vạch và làm theo cách mà mọi người đều có thể chơi và mọi người đều có thể hưởng lợi. "Chúng tôi đã phát triển tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1, phối hợp với một số nhà bán lẻ, nhà sản xuất, công ty vận tải và hậu cần lớn nhất thế giới để mọi người đều có thể sử dụng nó."

Liên kết kỹ thuật số GS1 trông như thế nào?

Tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1 có thể được sử dụng với bất kỳ loại mã 2D nào. Mã 2D được nhúng với ‘URI’ của Liên kết kỹ thuật số GS1 – về cơ bản đây là URL trang web có thêm GTIN sản phẩm vào cuối.

Liên kết kỹ thuật số GS1

Mã 2D có thể được quét bằng máy quét dựa trên hình ảnh sẽ sử dụng URI Liên kết kỹ thuật số GS1 để truy cập thông tin về sản phẩm. Nếu máy quét được đặt tại POS, điều này có thể được thực hiện tự động bằng cách sử dụng GTIN theo cách tương tự như với mã vạch tuyến tính; nếu máy quét trên điện thoại thông minh của người tiêu dùng, điều này có thể được thực hiện bằng cách kết nối người dùng với trang web thuộc sở hữu của thương hiệu cung cấp thông tin sản phẩm cụ thể do thương hiệu kiểm soát.

Sau đó, các thương hiệu có thể chọn thêm các cấp độ chi tiết bổ sung bằng cách bao gồm các số nhận dạng tiếp theo trong chuỗi dữ liệu của URI Liên kết kỹ thuật số GS1 – điều này có thể bao gồm số lô, một mã hàng hoặc số sê-ri riêng lẻ.

Tiêu chuẩn cho phép điều chỉnh thông tin sản phẩm theo thời gian thực. Ví dụ như trong trường hợp thu hồi sản phẩm, các trang đích có thể được cập nhật một cách thích hợp để bất kỳ ai quét mã đều được thông báo ngay lập tức.

Liên kết kỹ thuật số GS1

Tiêu chuẩn tương tự cũng cho phép tạo ra các quy tắc có thể được sử dụng bởi các ứng dụng và máy quét để kết nối với trải nghiệm người dùng cụ thể. Về bản chất, điều này có nghĩa là các ứng dụng có thể được phát triển để hiểu tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1 và sử dụng dữ liệu bổ sung trong mã vạch để truy cập thông tin cụ thể.

Ví dụ: trong môi trường y tế, khi bệnh nhân yêu cầu thông tin về sản phẩm y tế bằng một ngôn ngữ cụ thể, các ứng dụng có thể được phát triển để đọc mã vạch sản phẩm và hướng bệnh nhân đến thông tin bằng ngôn ngữ ưa thích của họ.

Archer nói: "Đó là một sự thay đổi đơn giản nhưng sâu sắc. "Nó đưa chúng tôi từ một cách đơn giản để chuyển tải một con số thành những thông tin chi tiết hơn – cho phép người tiêu dùng, nhà bán lẻ và bất kỳ ai tham gia vào chuỗi cung ứng rộng lớn hơn có thể truy cập vào một loạt thông tin sản phẩm được thương hiệu kiểm soát và cập nhật tức thì".

Chuyển đổi thương mại sang một mã 2D giàu dữ liệu

Tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1 cung cấp tầm nhìn về tương lai trong đó mã vạch tuyến tính được thay thế bằng mã 2D duy nhất, giàu dữ liệu, mọi người có thể sử dụng mã này để truy cập thông tin phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

Hiện tại, một số rào cản cản trở việc chuyển sang sử dụng một mã vạch duy nhất – cụ thể là một mạng lưới cơ sở hạ tầng bán lẻ toàn cầu khổng lồ đã được thiết kế để hoạt động với mã vạch tuyến tính.

Reid nói: "Đối với mã 2D, bạn cần một máy quét dựa trên hình ảnh – nhưng nhiều hệ thống POS hiện tại chỉ được trang bị để quản lý mã vạch tuyến tính. "Điều này có nghĩa là mã 2D hỗ trợ Liên kết kỹ thuật số GS1 hiện có thể làm mọi thứ, ngoại trừ tiếng kêu" bíp "khi thanh toán – nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi điều đó."

Một báo cáo từ GS1 Hoa Kỳ tiết lộ rằng 82% nhà bán lẻ và 92% chủ sở hữu thương hiệu ủng hộ việc chuyển đổi từ mã vạch tuyến tính sang mã 2D trong vòng 5 năm tới.

Reid nói: "Chúng tôi không thể nói chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra. Hiện tại, tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1 sẽ cung cấp cho phần lớn các thương hiệu tùy chọn cho một mã 2D, cùng với mã vạch tuyến tính – đây là một bước tiến đáng kể."

Bạn có quan tâm đến việc sử dụng tiêu chuẩn Liên kết kỹ thuật số GS1 không?

Khi mã vạch tuyến tính lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1970, ít người có thể đoán trước được chúng sẽ trở nên quan trọng như thế nào. Chúng tôi tin rằng Liên kết kỹ thuật số GS1 cũng vậy – theo thời gian, đây sẽ trở thành một công cụ sẽ được áp dụng trên tất cả các lĩnh vực, vì nhận dạng sản phẩm, thu thập dữ liệu tự động, khả năng hiển thị chuỗi cung ứng và khả năng chia sẻ thông tin ngày càng nhiều hơn quan trọng đối với hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Tuy nhiên, như với bất kỳ mã sản phẩm nào, mã vạch hỗ trợ Liên kết kỹ thuật số GS1 chỉ có thể có hiệu lực nếu nó được in chính xác. Do đó, việc trang bị một hệ thống phù hợp để in mã 2D và kiểm tra chất lượng cũng như độ chính xác của mã được in là rất quan trọng để đảm bảo rằng các thương hiệu có thể tận dụng tối đa tiêu chuẩn này.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/gs1-digital-link-lien-ket-ky-thuat-so-la-gi-21210.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.