Ngày 23/11 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Các giải pháp phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội (Hatap), Chi cục quản lý thị trường Hà Nội và công ty Vina CHG phối hợp tổ chức.
Tại buổi hội thảo, ông Trương Văn Ba – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, hàng giả đang phát triển nhanh với xu hướng ngày càng tinh vi.
Trước đây hàng giả chỉ xuất hiện ở những sản phẩm đơn giản, nhưng nay hàng giả công nghệ cao cũng vô tư chào hàng trên thị trường.
Nhằm thúc đẩy và tuồn nhanh đầu ra cho sản phẩm, các đối tượng làm hàng giả kết nối cả với các nhà phân phối.
Dù bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý liên tục, nhưng tình trạng vi phạm ngày càng tinh vi và phức tạp.
Để giải quyết vấn đề này là cả quá trình đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn.
Lực lượng các ngành, doanh nghiệp cần phải phối hợp chặt chẽ kết hợp với công nghệ hiện đại đưa vào trong việc quản lý, kiểm tra mới có thể hạn chế được tình trạng hàng giả, hàng nhái trên.
Cũng trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina CHG, công ty chuyên cung cấp giải pháp chống hàng giả, cho biết đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xu hướng hiện nay chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu Việt.
Vina CHG đưa ra nhiều giải pháp công nghệ cao 4.0 để chống hàng giả, ứng dụng CNTT chăm sóc khách hàng. Từ đó, kiểm soát các kênh phân phối, truy xuất nguồn gốc, tránh tiếp tay cho hàng giả.
Ông Hồng đưa ra một số giải pháp chống hàng giả mà Vina CHG đưa ra là Tem chống hàng giả công nghệ nước (khi thoa nước lên bề mặt tem, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ hiển thị).
Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt (khi tiếp xúc với nhiệt, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ mất đi hoặc đổi sang màu khác); Tem chống hàng giả công nghệ phát sáng (Khi soi đèn cực tím, trên bề mặt tem sẽ phát sáng).
Tem chống hàng giả công nghệ điện tử (SMS) kết hợp QR Code, nhiệt, nước và phát sáng (giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm bằng cách nhắn tin SMS và quét QR Code bằng điện thoại thông minh và tra cứu trên web)..
Tại buổi hội thảo, đại diện Công ty NGK chuyên sản xuất bugi xe gắn máy – một trong những doanh nghiệp nhiều năm kiên trì chống hàng giả cho biết, năm 2014 tỷ lệ hàng giả của công ty này trên thị trường là khoảng 20%.
Sau khi kiên trì thực hiện các biện pháp chống hàng giả như kiểm tra, ghi nhận thông tin về hàng giả, tìm người bán, nơi bán và cách thức bán hàng giả; phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra xử lý hàng giả; song song với đó là tuyên truyền cảnh báo, giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật – hàng giả, hiện tỷ lệ hàng giả của NGK giảm còn khoảng 15%.
Ông Trương Văn Ba – Phó chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, để hạn chế tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, các hiệp hội và các cơ quan chức năng liên quan.
Như Trường/Theo Pháp luật Plus