Hồ Chí Minh,

Hong Kong phát triển tem chống hàng giả bằng máy in 3D siêu nhỏ

Định Khang  27/12/2022 12:35

Bằng vật liệu mã hóa dữ liệu và công nghệ in vi mô 3D, các kỹ sư từ đại học Hồng Kông đã đưa ra giải pháp tem chống hàng giả mới, có khả năng mã hoá dữ liệu nhiều hơn với nhiều cấp độ.

Hàng giả đe dọa nền kinh tế và an ninh toàn cầu. Theo báo cáo do Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đưa ra vào năm 2020, giá trị của các sản phẩm bị làm giả và vi phạm bản quyền trên toàn cầu ước tính từ 1,7 đến 4,5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Bất chấp những nỗ lực to lớn, các phương pháp chống hàng giả thông thường như mã QR có thể dễ dàng được chế tạo do khả năng mã hóa dữ liệu hạn chế trên một không gian phẳng. Làm thế nào chúng ta có thể tăng mật độ mã hóa trong một không gian hạn chế?

Nhóm do Tiến sĩ Ji Tae Kim từ Khoa Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Hồng Kông (HKU) đứng đầu đã phát triển một phương pháp in 3D có độ chính xác cao, có thể tạo ra các tem chống hàng giả 3D được mã hóa phân cực mới. Nhãn 3D mới này có thể mã hóa nhiều thông tin kỹ thuật số hơn nhãn 2D truyền thống.

in 3d, tem chống hàng giả 3dQuy trình in 3D của các pixel vi mô 3D được mã hóa phân cực. (Ảnh: Đại học Hồng Kông)

Công trình đã được xuất bản trên tạp chí Nano Letters ("In ba chiều của Dipeptide với lập trình chọn lọc không gian của độ tinh thể để chống hàng giả đa cấp độ").

Diphenylalanine (FF), một loại dipeptide, được chọn làm vật liệu mã hóa dữ liệu do tính chất quang học độc đáo của nó. Tiến sĩ Jihyuk Yang từ Khoa Cơ khí, HKU, giải thích: “FF từ lâu đã thu hút sự chú ý lớn đối với các nhà thần kinh học do mối liên hệ của nó với bệnh Alzheimer. Gần đây, FF đang nổi lên như một vật liệu thiết bị điện tử và quang tử mới do các đặc tính độc đáo của nó – ví dụ: áp điện và lưỡng chiết quang – phát sinh từ bản chất tinh thể.” Tiến sĩ Yang là tác giả đầu tiên của bài báo.

 “Phương pháp in 3D mới của chúng tôi kết hợp với quá trình tự lắp ráp phân tử theo hướng tự nhiên có thể in các vi pixel 3D FF nhiều phân đoạn với độ kết tinh được lập trình để mã hóa dữ liệu mật độ cao. Bằng cách sử dụng các phản ứng khác nhau của các phân đoạn vô định hình và tinh thể đối với ánh sáng phân cực, một pixel 3D nhỏ đơn lẻ có thể mã hóa mã nhị phân nhiều chữ số bao gồm "0" và “1".

Dung lượng thông tin có thể tăng lên 211 chỉ với một chữ số thứ mười một. Tiến sĩ Ji Tae Kim cho biết: “Điểm ảnh độc lập được phân đoạn trên một diện tích nhỏ 4 µm2, nhỏ hơn 1000 lần so với một sợi tóc”. bảo mật thông tin của các cá nhân và công ty.

Bằng phương pháp in 3D vi mô mới, các kỹ sư kỳ vọng sẽ đem đến cho ngành bao bì chống hàng giả những phương pháp tiên tiến mới nhằm hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng nhái toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.