Mỹ phẩm giả là mối lo ngại hàng đầu của doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm suốt hàng chục năm qua. Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với tình trạng đình trệ, giậm chân tại chỗ; không thể tiếp tục phát triển và thực hiện các kế hoạch kinh doanh chỉ vì sản phẩm bị làm giả quá nhiều.
Thương hiệu mỹ phẩm càng lớn, người dùng càng ưa chuộng thì hàng giả, hàng nhái càng nhiều. Hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng gia tăng về quy mô, tinh vi về công nghệ và thủ đoạn qua mặt lực lượng chức năng cũng như người tiêu dùng.
Nhiều loại mỹ phẩm giả có bao bì nhãn mác giống tới 99% hàng thật, thậm chí cả kết cấu bên trong sản phẩm cũng được làm giả hoàn hảo, nếu không phải là nhà sản xuất thì hầu như không người tiêu dùng nào có thể phát hiện ra.
Điển hình vụ việc về làm giả mỹ phẩm rầm rộ giới làm đẹp gần đây là sản phẩm serum Niacinamide 10%+ZinC 1% của thương hiệu The ordinary và công nghệ sản xuất "xô chậu" của sản phẩm vitamin C giả mạo nhãn hiệu Balance.
Có thể thấy mức độ và tính chất của nạn làm giả mỹ phẩm ngày một nghiêm trọng. Theo một thống kê của tạp chí sở hữu trí tuệ thì có tới 70% mỹ phẩm trên thị trường là hàng giả hàng kém chất lượng.
Hầu như tất cả các loại mỹ phẩm nói chung đều có thể bị hàng giả sao chép, giả mạo đặc biệt các sản phẩm như: kem dưỡng da, kem chống nắng, kem đặc trị, phấn, serum, son….
Có thể thấy thị trường mỹ phẩm giả đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho các doanh nghiệp chính hãng, gây thất thu thuế nhà nước, khiến công tác chống hàng giả hàng nhái gặp nhiều khó khăn, đặc biệt người tiêu dùng bị móc túi và đối diện nhiều rủi ro khi sử dụng hàng giả.
Vậy làm cách nào để ngăn chặn hàng giả? Là sao để người tiêu dùng có thể phân biệt các loại mỹ phẩm thật giả khi hàng giả có bao bì, kết cấu y hệt hàng thật?
Làm sao chống hàng giả mỹ phẩm?
Theo Vina CHG – Đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả cho biết: "Các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm bên cạnh trông chờ vào sự kiểm soát, ngăn chặn của lực lượng chức năng thì bản thân các loại mỹ phẩm thật cần phải tự chống giả, bảo vệ mình. Chỉ có như vậy, hàng giả mới không thể tiếp tục sao chép, giả mạo và đánh lừa người tiêu dùng."
Vậy chống hàng giả mỹ phẩm bằng cách nào?
Sử dụng tem chống hàng giả mỹ phẩm là giải pháp nhanh chóng, hiệu quả mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.
Các công nghệ chống giả tiên tiến như xác thực SMS, truy xuất QR Code, bảo mật 5S, nước, phát sáng,…được tích hợp cùng lúc trên con tem chống giả sẽ là giải pháp chống hàng giả giúp người tiêu dùng xác thực mỹ phẩm chính hãng bằng nhiều cách thức. Từ đó, cắt đứt đường đi của các loại mỹ phẩm giả mạo, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, đại diện Vina CHG cho biết thêm.
Tem chống hàng giả mỹ phẩm đem lại lợi ích gì?
Chống hàng giả: Với sự kết hợp từ hàng loạt công nghệ chống giả tiên tiến, có độ bảo mật cao, đặc biệt công nghệ nhắn tin xác thực qua tổng đài, tem chống giả mỹ phẩm có độ phức tạp cao nên khả năng chống giả gần như tuyệt tối, giúp bảo vệ sản phẩm, ngăn chặn các hành vi làm giả làm nhái sản phẩm hiệu quả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.
Xác thực hàng chính hãng: Người tiêu dùng có nhiều phương thức để kiểm tra, xác thực mỹ phẩm thật nhờ tem chống hàng giả. Các công nghệ chống giả cho phéo người mua xác thực một cách chính xác, nhanh chóng, không yêu cầu chuyên môn. Từ đó không còn lo sợ rủi ro khi mua nhầm mỹ phẩm giả.
Quản lý, kiểm soát hàng hóa: Tem chống hàng giả mỹ phẩm khi kết hợp cùng phần mềm Vinacheck+ sẽ tạo ra công cụ quản lý hàng hóa, quản lý kho vô cùng hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thay thế các phương thức quản lý kho, quản lý hàng hóa thủ công bằng phương thức quét mã QR Code xuất nhập kho nhanh chóng, tránh sai sót.
Mặt khác, thông quan phần mềm chống hàng giả Vinacheck+ và mã QR Code, nhà sản xuất mỹ phẩm có thể theo dõi truy vết đường đi của mỹ phẩm, quản lý kiểm soát hệ thống phân phối, phát hiện bất thường khi có hàng giả trà trộn.
Các lợi ích khác: Kích hoạt bảo hành điện tử, quản lý chương trình khuyến mãi, tích điểm đổi quà, thu thập data phục vị chiến lược marketing bán hàng là những tiện ích đi kèm mà tem chống hàng giả cho mỹ phẩm có thể mang lại cho doanh nghiệp.
Là đơn vị có nhiều năm hoạt động trong công tác chống hàng giả bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp, Vina CHG luôn mong muốn có thể hợp tác, đồng hành và đưa ra những giải pháp chống giả hiệu quả cho các nhà sản xuất kinh doanh hóa mỹ phẩm, dược phẩm góp phần ngăn chặn các đối tượng làm giả lũng đoạn thị trường, thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, phát triển kinh tế xã hội.
Bên cạnh cung cấp các giải pháp tem chống hàng giả công nghệ cao, Vina CHG cũng sẽ hỗ trợ truyền thông, hỗ trợ tư vấn pháp lý kết nối cơ quan chức năng khi các vấn đề về hàng giả xảy ra.
Quỳnh Phương (Vina CHG)