Hồ Chí Minh,

Tem truy xuất - giải pháp giúp doanh nghiệp phòng, chống hàng giả

Định Khang  28/04/2023 15:07

Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử.

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra tràn lan trên thị trường truyền thống và trên cả không gian mạng với những hình thức tinh vi. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cùng hợp sức vào cuộc để giải quyết, nhưng tình trạng này vẫn ngày càng gia tăng với mức độ và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Do vậy, để đấu trang, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng gả là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Còn người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình trong các giao dịch, mua bán...

4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm được gỡ bỏ

Thương mại điện tử ở nước ta đã và đang phát triển bùng nổ. Năm 2020-2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mua sắm online đã trở thành công cụ phổ biến hữu ích đối với người tiêu dùng. Sau giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam bứt phá, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt từ 13,5-13,7 tỷ USD. Năm 2022 con số này tăng lên 16,4 tỉ USD và dự báo đến 2025 đạt khoảng 38 - 39 tỉ USD.

Bước sang 2022, quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Xét riêng lĩnh vực bán lẻ hàng hoá, năm 2022 tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hoá đạt khoảng 7,2%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 6,7% của năm 2021.

Song, đi cùng với sự phát triển bùng nổ, thương mại điện tử đã và đang trở thành kênh tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng phổ biến và đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm.


Thương mại điện tử đã và đang trở thành kênh tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng phổ biến và đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) từng cho rằng, trong khoảng 3 năm trở lại đây, lực lượng xác định công tác chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử là nhiệm vụ mới, mặt trận mới. Năm 2022 lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện kiểm tra 774 vụ, xử lý 439 vụ, phạt tiền gần 5,9 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 11,5 tỷ đồng, chuyển hồ sơ 2 vụ sang cơ quan Cảnh sát điều tra liên quan đến những hành vi vi phạm về thương mại điện tử.

Quý I/2023, lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện kiểm tra 85 vụ, xử lý 85 vụ, phạt tiền gần 1,15 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 610 triệu đồng với các hành vi vi phạm về thương mại điện tử và các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả. Xét về số trường hợp kiểm tra xử lý, xử phạt, trị giá hàng hoá Cục QLTT TP Hà Nội là đơn vị có số vụ kiểm tra lớn nhất với 69 vụ, xử lý 69 vụ, xử phạt gần 910 triệu đồng, trị giá hàng hoá gần 527 triệu đồng.

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng vừa cho biết, tại công văn số 181/TMĐT-QL, đơn vị đã yêu cầu các công ty có website/ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng các quy định pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục đã phối hợp kiểm tra, phát hiện có 4.516 gian hàng và buộc gỡ bỏ 13.642 sản phẩm vi phạm trên website thương mại điện tử.

Những số liệu trên đã cho thấy, hàng giả, kém chất lượng đã và đang mang đến những hậu quả nặng nề cho người sử dụng, cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, và cho toàn xã hội.

Tem truy xuất - giải pháp giúp doanh nghiệp phòng, chống hàng

Góp phần phối hợp cùng cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, mới đây Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử.

Hệ thống này được Trung tâm vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/ vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.


Công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước

Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số chia sẻ, phần mềm sẽ chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện. Cùng với đó, có chức năng cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.

Là doanh nghiệp sản xuất rượu truyền thống và đã từng phát hiện sản phẩm giả trên thị trường, ông Dương Văn Quý - Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam khẳng định, hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode giúp doanh nghiệp phòng, chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu.

Chia sẻ quá trình tìm hiểu và ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc vào sản phẩm của công ty, ông Quý cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các phương thức bán hàng nông sản truyền thống bị gián đoạn, thay vào đó, bán hàng qua thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook, tiktok, zalo… đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt và ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Điển hình, trong 1 buổi livestream trên tiktok, một người nông dân trông cam đã bán được 72 tấn cam Quỳ Hợp Nghệ An.

Tuy nhiên sau thành công đó, rất nhiều nhà vườn trồng cam ở những vùng lân cận đã lấy nhãn hiệu cam Quỳ Hợp Nghệ An để trà trộn, livestream, bán hàng cùng với những giống cam khác đánh lừa người tiêu dùng.


Ảnh dán tem truy xuất của sản phẩm rượu Gồ tại Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam

“Qua một Hội nghị do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức, tôi được biết tới giải pháp tem truy xuất chống hàng giả của Trung tâm Tin học và Công nghệ số. Ngay lập tức tôi đã tìm hiểu và thấy giải pháp này rất phù hợp với sản phẩm rượu Gồ”, ông Quý chia sẻ và giải thích, bên ngoài bộ tem truy xuất sản phẩm được in hình logo dành riêng cho doanh nghiệp. 1 mã quét chỉ dành cho 1 sản phẩm duy nhất. Bộ tem được phủ bạc và chỉ quét được1 lần. Khi quét lần 2, người dùng sẽ nhận được thông báo tem này đã được sử dụng.

“Với tem truy xuất nguồn gốc này, thay vì thông tin hàng hóa hiển thị trên website công ty thì nay, tất cả thông tin, quy trình sản xuất, đóng gói đều được hiển thị đầy đủ chỉ với 1 lần quét mã. Các thông tin đều doanh nghiệp chủ động đăng lên nhưng được kiểm duyệt bởi cơ quan chức năng - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số”, ông Quý thông tin và khẳng định, tem truy xuất đã giúp cho Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam phát hiện ra những sản phẩm giả hoặc giả mạo nhãn hiệu từ đó, có các giải pháp ngăn chặn kịp thời, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như uy tín của doanh nghiệp.


Việc đấu tranh để loại bỏ vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng là nhiệm vụ không chỉ của riêng doanh nghiệp, cá nhân hay cơ quan chức năng nào mà phải là nhiệm vụ cần sự chung tay của toàn xã hội

Cũng theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, giải pháp tem truy xuất kết hợp với giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương bán hàng trên nền tảng mạng xã hội sẽ là một phương thức bán hàng phổ biến trong tương lai gần. Sự kết hợp này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ và vô cùng tiềm năng.

Mặt khác, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho rằng, việc đấu tranh để loại bỏ vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng là nhiệm vụ không chỉ của riêng doanh nghiệp, cá nhân hay cơ quan chức năng nào mà phải là nhiệm vụ cần sự chung tay của toàn xã hội. Hơn ai hết là doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình; người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng; lựa chọn mua, sử dụng những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ cũng là giải pháp chung tay cùng cơ quan chức năng, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/tem-truy-xuat-giai-phap-giup-doanh-nghiep-phong-chong-hang-gia-95416.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.