Phụ tùng xe máy giả tràn lan thị trường
Mới đây, vào ngày 8/4, trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông tại Km551, trên tuyến QL1A, đoạn qua xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, lực lượng CSGT đã phát hiện chiếc xe khách BKS 34B-001.86 do tài xế Đỗ Quang Ngọc (trú tại Hòa Long – TP Bắc Ninh) điều khiển có biểu hiện nghi vấn.
Ngay lập tức, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 32 thùng cát tông chứa phụ tùng xe máy, tổng trọng lượng 1,3 tấn. Tài xế đã không xuất trình được các loại hóa đơn, giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nói trên.
Đây chỉ là một trong số ít những vụ bắt giữ phụ tùng giả. Liên quan tới phụ tùng xe máy, theo khuyến cáo của một số chủ cửa hàng sửa chữa xe máy chính hãng tại Hà Nội thì do công nghệ ngày càng phát triển, mức độ tinh vi ngày càng cao, nên những dấu hiệu để phân biệt hàng thật và hàng giả là một việc không hề đơn giản nhất là đối với người tiêu dùng, vốn không am hiểu nhiều về máy móc.
Đa phần các phụ tùng chính hãng do nhà sản xuất có uy tín sản xuất có giá hơi cao, nhưng bù lại chất lượng luôn được đảm bảo, rất an toàn cho người sử dụng.
Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá khá mềm, chỉ bằng khoảng 50 – 60% giá sản phẩm chính hãng. Những loại phụ tùng chuyên bị làm giả đều là những loại có tần suất sử dụng khá cao như: Piston, Séc măng, má phanh, lọc nhiên liệu, bugi…
Hiểm họa khôn lường từ phụ tùng xe máy giả
Sau một thời gian ngắn, những phụ tùng này sẽ nhanh chong bị hư hỏng làm giảm độ bền của xe hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan.
Một trong số những sản phẩm được làm nhái nhiều nhất của xe máy là bình xăng (bộ chế hòa khí). Thậm chí để đánh lừa người mua, đôi khi bình xăng nhái còn có thể được đội giá lên gần bằng giá bình thật.
Do sản xuất lậu nên những bình xăng này thường không tuân thủ các nguyên tắc về an toàn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ do rò rỉ xăng là rất lớn.
Ngoài ra, má phanh là cũng là phụ tùng thường xuyên bị làm giả. Đây là chi tiết chỉ sử dụng nguyên liệu amiăng, một loại nguyên liệu có thể gây ung thư phổi.
Với nhà sản xuất có uy tín, lượng amiăng luôn được điều tiết cùng với các nguyên vật liệu khác để đảm bảo đúng chỉ số an toàn khi sử dụng.
Còn với má phanh giả, mỗi lần bóp phanh lượng amiăng sẽ được giải phóng đi vào không khí, khiến người sử dụng nhiễm độc amiăng từ má phanh.
Cách nhận biết phụ tùng xe máy chính hãng trên thị trường
Để nhận diện được phụ tùng xe máy chính hãng thì những dấu hiệu bạn đầu về bao bì và tem nhãn là một yếu tố rất là quan trọng như: tất cả phụ tùng, linh kiện đều được đóng gói trong bao bì đạt tiêu chuẩn, còn nguyên vẹn, ko rách nát.
Tem nhãn dán, logo được in chữ sắc nét, không ngắt quãng và có mã số phụ tùng in trên bao bì cùng hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, cách nhận biết phụ tùng "xịn" còn được phân theo các nhóm sau:
- Nhóm đồ điện: Đối với loại phụ tùng này thì thường có những biểu hiện như dây đồng quấn đầy đặn, to, nhựa đen bóng và có hóa chất chống thấm, vỏ sạc nhôm trắng sáng, không có hiện tưởng xỉn màu.
- Nhóm bố nồi, bố thắng: Nhôm trắng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ – Nhóm bình ắc quy: Cầm nặng, có khối lượng trung bình khoảng 2kg, vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không gỉ sét, làm bằng chì…
- Nhóm vành, căm xe: Lớp xi măng trắng vàng, vành thép gõ tiếng thanh vang xa, chắc chắn, vành tròn đều, xi mạ 3-4 lớp.
- Nhóm các loại dây: Các loại dây cáp mịn, lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột, bên trong đảm bảo có lớp nhựa bao dây cáp.
- Nhóm cơ khí: Xi đầy, thép đầy, sơn tĩnh điện không nổ hột.
Nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc lựa chọn và thay thế phụ tùng cho xe máy, bạn hãy nhờ người thân hoặc bạn bè am hiểu về phụ tùng xe máy để giúp bạn lựa chọn những phụ tùng tốt và phù hợp với chiếc xe cúa mình.
Tuyệt đối không nghe những lời giới thiệu, quảng cáo từ những cửa hàng mua bán phụ tùng nào đó mà bạn chưa tìm hiểu rõ.
Minh Hà/Theo Sở hữu trí tuệ