Hồ Chí Minh,

Ứng dụng ghép mặt gây sốt ở TQ có thể đã thu thập dữ liệu hàng chục triệu người

Quỳnh Phương  03/09/2019 10:22

Ứng dụng ghép mặt của Trung Quốc có tên Zao mới đây bất ngờ leo lên đứng đầu bảng xếp hạng cuối tuần qua trên iOS. Nhưng người dùng cũng đứng trước nguy cơ bị thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân.

Trong lúc nhiều người tận hưởng sự vui mừng khi dễ dàng trở thành các siêu sao bằng cách ghép mặt nhanh chóng và hoàn hảo, thì những quan ngại về quyền riêng tư và bảo mật của Zao cũng đã được các chuyên gia cảnh báo.

Dù chỉ mới được ra mắt gần đây hôm 30/8, nhưng ứng dụng ghép mặt Zao đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống miễn phí trên iOS tại Trung Quốc, tính đến ngày 1/9 vừa qua.

Mức độ phổ biến nhanh chóng của Zao đã đẩy một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt khác là Yanji xuống vị trí thứ năm trong danh sách.

Ứng dụng ghép mặt gây sốt ở TQ có thể đã thu thập dữ liệu hàng chục triệu người
Ứng dụng Zao đang làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng của iOS

Zao thuộc quyền sở hữu của nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội Momo, được biết đến nhiều qua 1 ứng dụng hẹn hò rồi sau đó chuyển thành dịch vụ live-streaming.

Người dùng Zao có thể tải lên 1 bức ảnh và ghép bức chân dung đó của mình vào nhiều cảnh trong các bộ phim nổi tiếng hoặc các chương trình truyền hình. Có thể dễ dàng trở thành các ngôi sao như Marilyn Monroe, Leonardo DiCaprio hoặc Sheldon Cooper,…

Dưới đây là một đoạn video của Allan Xia đăng trải trên twitter cho thấy khả năng "tráo mặt" hoàn hảo nhân vật trong một bộ phim nổi tiếng của ứng dụng Zao:

Một trong những thỏa thuận về quyền riêng tư của Zao từ phiên bản trước với người dùng là ứng dụng này có quyền sử dụng miễn phí, không hủy ngang, vĩnh viễn, có thể chuyển nhượng và tái cấp quyền đối với tất cả các nội dung mà người dùng tạo ra.

Sau đó, Zao cập nhật lại điều khoản này và cho biết chỉ dùng các hình ảnh đó cho các mục đích cải thiện ứng dụng hoặc những thứ được người dùng đồng ý trước. Nếu người dùng xóa nội dung mình tải lên, Zao sẽ xóa nội dung đó khỏi máy chủ.

Nhưng những hứa hẹn đó chưa đủ độ tin cậy, khi nhiều người tỏ ra nghi ngờ và đánh giá tiêu cực về ứng dụng này, khiến Zao chỉ đạt 1,9 sao trên mức cao nhất là 5 trên App Store. Ngoài ra, ứng dụng này cũng nhận hàng nghìn đánh giá, trong đó nhiều người phàn nàn về vấn đề quyền riêng tư.

"Chúng tôi hiểu những mối quan tâm về quyền riêng tư. Chúng tôi đã nhận được phản hồi và sẽ khắc phục những vấn đề đang được xem xét, và nó sẽ mất một chút thời gian", Zao tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội Weibo.

Đây không phải lần đầu những ứng dụng hoán đổi khuôn mặt gây sốt ở Trung Quốc hay trên thế giới. Nhưng việc tích hợp hình ảnh người dùng nhanh chóng vào video và các meme nổi tiếng trên Internet là điều khiến nó trở nên nổi bật.

Công nghệ máy học làm nền tảng cho những ứng dụng kiểu này phát triển nhanh chóng, giúp bất cứ ai cũng có thể mạo danh những nhân vật nổi tiếng. Câu hỏi cũng đang làm đau đầu các chính trị gia Mỹ, là làm sao để kiểm soát những mối đe dọa thông tin sai lệch đang nổi lên này.

Trước đó, FaceApp là ứng dụng chỉnh sửa khuôn mặt deepfake nổi tiếng, lan tràn trên toàn cầu với tính năng "lão hóa" hoặc "trẻ hóa" khuôn mặt. Ứng dụng này đã gây ra mối lo ngại về quyền riêng tư và vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng cũng vì điều khoản FaceApp có thể sử dụng khuôn mặt bạn một cách vĩnh viễn, không hủy ngang, không độc quyền và miễn phí bản quyền trên toàn thế giới.

Hải Phong/ Vietnamnet

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/ung-dung-ghep-mat-gay-sot-o-tq-co-the-da-thu-thap-du-lieu-hang-chuc-trieu-nguoi-10471.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Sơn Nero, một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng tại Việt Nam, đã và đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, việc nhận diện sơn Nero chính hãng là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết để người tiêu dùng có thể tự tin lựa chọn sản phẩm sơn Nero chính hãng, giúp bảo vệ ngôi nhà của mình.
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.