Hồ Chí Minh,

Cách tìm đúng khẩu trang chất lượng cao và tránh hàng giả

Không xác định  17/02/2022 17:00

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron khiến nhiều người cố gắng nâng cấp lên khẩu trang y tế chất lượng cao hơn. Nhưng nói thì dễ hơn làm.

Theo Economic Times, bất kỳ ai từng mua khẩu trang y tế trực tuyến hoặc trong các cửa hàng đều phát hiện ra có hàng loạt khẩu trang với các kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Việc biết loại để chọn và đảm bảo đó không phải là khẩu trang y tế giả đòi hỏi kỹ năng khéo léo và sự hiểu biết của người dùng. Và một khi bạn đã chọn một, đó vẫn là một canh bạc; nhiều người phát hiện ra rằng họ đã mua một loại khẩu trang quá lớn hoặc quá nhỏ so với khuôn mặt vì vậy không thể nào đeo vừa.

Khẩu trang y tế giả

Không giống như khẩu trang vải, khẩu trang y tế chất lượng cao – được gọi là N95, KN95 và KF94 – được làm bằng các lớp vật liệu lọc công nghệ cao giúp giữ lại ít nhất 94-95% các hạt nguy hiểm nhất. Dưới kính hiển vi, các bộ lọc trông giống như một khu rừng rậm rạp với những sợi rối có khả năng thu giữ ngay cả những hạt nhỏ  nhất có thể dễ dàng lọt qua các khẩu trang vải bình thường. Khẩu trang y tế cao cấp còn có bộ lọc tích điện giúp hút và bẫy các hạt.

Thời kỳ đầu của đại dịch, khẩu trang y tế chất lượng cao luôn khan hiếm. Vấn đề là hiện nay có quá nhiều loại khẩu trang y tế khác nhau được bày bán, thật khó để biết loại nào đã được các cơ quan chính phủ kiểm nghiệm và chứng nhận, và loại nào là hàng giả.

Dưới đây là hướng dẫn chọn khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng

Chọn kiểu khẩu trang của bạn

Khẩu trang có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Bạn sẽ tìm thấy khẩu trang kiểu ‘cốc’, ‘khẩu trang vịt’ và khẩu trang ‘gấp phẳng’.

"Khẩu trang tốt nhất là loại khẩu trang vừa khít với khuôn mặt của bạn và tạo cảm giác thoải mái. Bắt đầu bằng cách đặt hàng với số lượng ít và thử các kiểu khác nhau để tìm ra kiểu phù hợp nhất với khuôn mặt của bạn".

Nhiều khẩu trang được mô tả là "một kích cỡ phù hợp nhất." Nhưng một số có kích thước nhỏ hoặc lớn hơn. Một nhà sản xuất khẩu trang cho biết: "Bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích của khẩu trang nếu việc đeo nó không tạo thành lớp màng kín với khuôn mặt của bạn".

Khẩu trang N95

Khẩu trang y tế giả

Hầu như tất cả khẩu trang N95 đều sử dụng dây buộc đầu – hai dây thun quấn sau đầu. Nếu một chiếc khẩu trang tự xưng là N95 có vòng tai, rất có thể đó là hàng giả.

Khẩu trang KN95

KN95 tương tự như N95, nhưng nó có vành tai và được sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc về khẩu trang y tế. Một số người thích chúng vì sự thoải mái và vì chúng có kích thước nhỏ hơn. Mặc dù bạn có thể tìm thấy khẩu trang KN95 hàng thật nhưng chuỗi cung ứng đầy rẫy hàng giả và có rất ít quy định hoặc sự giám sát đối với sản phẩm. Một nghiên cứu cho thấy 60% nguồn cung cấp KN95 là hàng giả.

KF94

KF94 là loại khẩu trang chất lượng cao có thể gập phẳng và được sản xuất tại Hàn Quốc. Nó được thiết kế đặc biệt cho thị trường tiêu dùng. KF là viết tắt của "Bộ lọc Hàn Quốc" và 94 có nghĩa là nó lọc 94% các hạt. Các khẩu trang loại này được quản lý chặt chẽ, giúp giảm nguy cơ hàng giả. Tuy nhiên, một số khẩu trang được sản xuất tại Trung Quốc có thể được dán nhãn KF94, vì vậy người mua hàng vẫn cần phải cẩn thận.

Khẩu trang cho trẻ em

Các bậc cha mẹ đặc biệt khó khăn khi tìm kiếm khẩu trang cho trẻ em. Không có khẩu trang N95 nào được chấp thuận cho trẻ em, vì vậy bất kỳ khẩu trang nào tuyên bố là N95 dành cho trẻ em đều là hàng giả.

Khẩu trang y tế giả

Tuy nhiên, N95 có kích thước S/M có thể phù hợp với một số trẻ lớn hơn. Khẩu trang KN95 và KF94 có kiểu dáng dành cho trẻ em. Vì vậy, khi bạn tìm thấy một chiếc, bạn cần phải trải qua quá trình kiểm tra giống như cách bạn sử dụng cho khẩu trang dành cho người lớn.

Mua từ một nhà cung cấp có uy tín

Các nhà bán lẻ lớn thường làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy khẩu trang N95 trong một cửa hàng bán lẻ lớn, bạn có thể tự tin rằng mình đang mua được hàng thật. Bạn nên kiểm tra các trang web của nhà sản xuất để xem họ bán sản phẩm ở đâu và nhà phân phối được ủy quyền của họ là ai. 3M có một vị trí dành riêng trên trang web của mình để giúp người tiêu dùng phát hiện khẩu trang giả.

Việc tìm kiếm một loại khẩu trang đáng tin cậy trên Amazon khó hơn vì bạn sẽ thấy hàng thật bị trộn lẫn với hàng giả (đôi khi giữa 2 mặt hàng này rất khó phân biệt với nhau). Nếu bạn phải sử dụng Amazon, hãy cố gắng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng tại chỗ của các nhà sản xuất mặt nạ như 3M hoặc Kimberly-Clark. (Bạn thường có thể tìm thấy liên kết đến cửa hàng trực tuyến của nhà sản xuất ngay bên dưới tên sản phẩm.)

Nếu bạn đang mua KF94 trên Amazon, hãy xem kỹ bao bì để đảm bảo nó được sản xuất tại Hàn Quốc và có nhãn bắt buộc. Aaron Collins, một kỹ sư thường xuyên kiểm tra khẩu trang và có kênh YouTube là "Mask Nerd", khuyên bạn nên mua KF94 từ các nhà nhập khẩu sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc như Be Healthy hoặc KMact. Khi bạn biết tên của một số nhà sản xuất KF94, bạn có thể thử tìm trang web của họ để biết nơi bán chúng.

Kiểm tra nhãn và in ấn

Những chiếc N95 và KN95 hợp pháp bắt buộc phải có văn bản cụ thể được đóng dấu ở mặt trước của khẩu trang. Mặc dù bạn có thể tìm thấy một chiếc có màu sắc vui nhộn, nhưng những chiếc khẩu trang được in và thiết kế lạ mắt hoặc không có chữ đóng trên chúng có thể là hàng giả.

KN95 hợp pháp cũng phải được đóng dấu bằng văn bản, bao gồm tên của nhà sản xuất, model và "GB2626-2019", tham chiếu đến ứng dụng kiểm soát chất lượng được chính phủ Trung Quốc phê duyệt.

Khẩu trang y tế giả

KF94 sẽ không được đóng dấu bằng văn bản, nhưng trên bao bì phải ghi "Sản xuất tại Hàn Quốc" cùng tên sản phẩm, nhà sản xuất và tên nhà phân phối. Bao bì cũng sẽ có ngày hết hạn và số lô được in trên đó. (Khẩu trang y tế mang điện tích tĩnh điện đều có ngày hết hạn.) Nếu khẩu trang của bạn đến từ một nhà nhập khẩu Hàn Quốc, thông tin trên bao bì sẽ bằng tiếng Hàn, nhưng nhiều công ty đã bắt đầu tạo ra bao bì bằng tiếng Anh.

Sử dụng các nguồn đáng tin cậy

Một số tài nguyên đã xuất hiện để giúp mọi người điều hướng quá trình mua khẩu trang. Dự án N95 là một tổ chức phi lợi nhuận được biết đến với việc kiểm tra các nhà cung cấp khẩu trang của mình. Collins, Mask Nerd, đã tạo ra một số danh sách và tài nguyên cho những người mua khẩu trang. Bạn có thể xem nguồn cấp dữ liệu Twitter, kênh YouTube của anh ấy và một bảng tính mà anh ấy đã tạo ra với gần 450 loại khẩu trang khác nhau và cách chúng thể hiện trong các thử nghiệm của anh ấy.

Collins có thể được biết đến nhiều nhất với danh sách các loại khẩu trang dành cho trẻ em. Mặc dù không có khẩu trang N95 cho trẻ em nhưng các nhà sản xuất tại Trung Quốc và Hàn Quốc đã tạo ra KN95 và KF94 cho trẻ em, trong đó có một số loại có màu sắc và hình in thân thiện với đối tượng người dùng này. Collins đã tạo một video hướng dẫn tìm khẩu trang cho trẻ em có hơn 100.000 lượt xem.

Thực hiện nghiên cứu của riêng mình

Điều đó không dễ dàng, nhưng trang web của CDC có một số danh sách mà bạn có thể sử dụng để xác nhận những loại khẩu trang đã được kiểm tra. Đối với khẩu tarng N95, hãy chuyển đến danh sách khẩu trang phòng độc được NIOSH phê duyệt theo bảng chữ cái của CDC. Bạn cũng có thể tra cứu số phê duyệt của TC bằng cách sử dụng danh sách thiết bị được chứng nhận.

Đối với khẩu trang N95, bạn có thể sử dụng hai danh sách kiểm tra từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. FDA đã tạo ra các danh sách này sớm trong đại dịch, khi cơ quan này ban hành giấy phép sử dụng khẩn cấp cho phép nhân viên y tế sử dụng khẩu trang KN95 vì thiếu N95. Khi nguồn cung cấp N95 đã đủ, cơ quan đã thu hồi giấy phép này nhưng những người khác vẫn có thể sử dụng KN95. Mặc dù danh sách hiện đã lỗi thời một chút, nhưng việc tìm thấy loại khẩu trang của mình trên đó giúp bạn an tâm hơn phần nào.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/cach-tim-dung-khau-trang-chat-luong-cao-va-tranh-hang-gia-20958.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.