Hồ Chí Minh,

Công nghệ đóng gói chống giả: Phân tích thị trường, dự báo xu hướng tăng trưởng đến năm 2030

Quỳnh Phương  01/03/2023 23:39

Hàng giả đặt ra một mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe và an toàn cộng đồng và gây bất lợi cho thương mại toàn cầu. Các công nghệ đóng gói chống hàng giả có thể tỏ ra hữu ích, cung cấp một dịch vụ quan trọng cho các nhà sản xuất, chính phủ và người tiêu dùng.

Thị trường công nghệ đóng gói chống hàng giả

Thị trường công nghệ đóng gói chống hàng giả dự kiến ​​sẽ đạt 522,0 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ CAGR 12% trong giai đoạn dự báo từ năm 2022 đến năm 2030.

Năm 2020, Bắc Mỹ dẫn đầu thị trường công nghệ đóng gói chống hàng giả. Châu Á Thái Bình Dương được ước tính là khu vực phát triển nhanh nhất từ ​​năm 2022 đến năm 2030.

Hàng giả là một vấn đề liên quan đến bảo mật sản phẩm. Buôn bán sản phẩm giả tràn ngập thị trường nghìn tỷ đô la. Các sản phẩm giả mạo có khả năng gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho bất kỳ khu vực hoặc quốc gia nào. Toàn cầu hóa nhanh chóng cùng với việc giảm kiểm soát tài chính và hải quan cũng như giải phóng nền kinh tế đang mang đến cơ hội lớn cho thị trường này.

Theo Tổ chức Hải quan Thế giới, việc buôn bán hàng giả tạo ra giá trị hơn 650 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Thương mại quốc tế mạnh mẽ, thiếu các quy định thương mại và chuỗi cung ứng yếu trên toàn cầu là một số yếu tố gây ra thách thức thường xuyên đối với các cơ quan hải quan trên toàn thế giới. 

Các cơ quan hải quan cố gắng đạt được sự cân bằng giữa điều tiết và tạo thuận lợi cho thương mại, từ đó dẫn đến dòng sản phẩm giả tràn vào nền kinh tế thế giới.

Mở rộng thương mại giữa các quốc gia, thanh toán dễ dàng và các kênh phân phối được thiết lập tốt cũng tỏ ra hữu ích cho các hoạt động làm hàng giả. Kênh phân phối trực tuyến trải rộng xuyên biên giới quốc gia đã thúc đẩy dòng chảy hàng hóa trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, khả năng ẩn danh cho những kẻ làm hàng giả với thị trường không giới hạn cùng với chi phí đầu tư và truyền thông thấp là một số yếu tố chính đã mở ra cơ hội buôn bán hàng giả. Hơn nữa, việc thực thi yếu kém và bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở cả quốc gia và quốc tế đã khiến hàng giả trở thành một thị trường có rào cản gia nhập thấp.

Hàng giả đặt ra một mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe và an toàn cộng đồng và gây bất lợi cho thương mại toàn cầu. Các công nghệ đóng gói chống hàng giả có thể tỏ ra hữu ích, cung cấp một dịch vụ quan trọng cho các nhà sản xuất, chính phủ và người tiêu dùng. Công nghệ như mã hóa & in ấn, dẫn đầu thị trường vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ duy trì sự thống trị trong giai đoạn dự báo. 

Việc sử dụng ảnh ba chiều cũng là một công nghệ đã được chứng minh hoạt động như một rào cản để chống lại các sản phẩm giả và bao bì của chúng. Nó bảo tồn doanh thu, đầu tư tiếp thị của nhà sản xuất, lòng trung thành của khách hàng và hình ảnh thương hiệu.

Trên hết, các công nghệ đóng gói chống hàng giả xác thực tính xác thực của sản phẩm, theo dõi và truy tìm sản phẩm để mang lại sự bảo mật cho sản phẩm và thương hiệu, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng, thương hiệu và các tổ chức chính phủ khỏi tác hại của hàng giả. 

Những công nghệ này giúp loại bỏ khả năng sử dụng gian lận hình ảnh thương hiệu của nhà sản xuất gây bất lợi cho sự phát triển của thị trường sản phẩm. 

bao bì chống giả

Ngành Thực phẩm & Đồ uống thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ đóng gói chống hàng giả

Hiện tại, Thực phẩm & Đồ uống là một trong những ngành tiêu dùng cuối hàng đầu tính theo giá trị, chiếm hơn 35% vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ duy trì vị trí nổi bật với CAGR cao nhất trong suốt giai đoạn dự báo. Hàng giả trong ngành thực phẩm và đồ uống bao gồm làm giả sản phẩm, thay thế sản phẩm, pha trộn sản phẩm, sao chép sản phẩm, nạp lại trái phép, v.v.

Thị trường công nghệ đóng gói chống giả được dự đoán sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trong giai đoạn dự báo do nhu cầu không ngừng đối với thực phẩm và đồ uống đóng gói. 

Hơn nữa, việc thay đổi sở thích của người tiêu dùng và mối quan tâm ngày càng tăng đối với an toàn thực phẩm đòi hỏi một giải pháp hiệu quả hơn để giảm thiểu nguy cơ hàng giả trong ngành. Người ta ước tính rằng thị trường thực phẩm và đồ uống giả sẽ tăng 49 tỷ USD mỗi năm.

Mảng Công nghệ Code & In ấn được xác định là loại hình thống trị năm 2021

Công nghệ mã hóa & in ấn chiếm khoảng 35% thị trường bao bì chống hàng giả vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế thống trị trong giai đoạn dự báo. Mã hóa và in ấn có thể được sử dụng như cả cách tiếp cận công khai và bí mật, mang lại lợi thế cho công nghệ này so với các công nghệ khác. 

Các yếu tố như chi phí thấp, ứng dụng dễ dàng, dễ nhận biết và kết hợp công nghệ bí mật với công khai dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng công nghệ trong giai đoạn dự báo. Thị trường công nghệ mã hóa & in ấn được theo sau bởi ảnh ba chiều và nhãn bảo mật vào năm 2019.

Công nghệ RFID được dự đoán sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dự báo. Các tính năng như theo dõi chuỗi cung ứng, mức độ bảo mật cao chống trùng lặp, kích hoạt nhận dạng mà không cần sự tham gia của con người bằng khả năng không dây, và việc đọc thẻ từ xa sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ. 3M, trong số những người chơi nổi bật sử dụng công nghệ RFID để theo dõi chuỗi cung ứng tại điểm sản xuất và tại điểm bán hàng, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ. 

Những lợi ích liên quan đến hệ thống RFID bao gồm thanh toán chính xác, tăng khả năng hiển thị hàng tồn kho và quản lý thu hồi được cải thiện cùng với những lợi ích khác.

Sự gia tăng trong lĩnh vực sản xuất thúc đẩy sự phát triển của công nghệ đóng gói chống hàng giả ở Châu Á Thái Bình Dương

Châu Á-Thái Bình Dương được dự đoán sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ CAGR là 15,1% trong giai đoạn dự báo. Sự tăng trưởng này có được là nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp ô tô & công nghiệp, thực phẩm & đồ uống, cũng như sự gia tăng trong lĩnh vực sản xuất của khu vực này. 

Hơn nữa, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng, dân số tăng và các ngành công nghiệp sử dụng cuối đang phát triển đã dẫn đến sự đổi mới và phát triển trong các ngành này, biến Châu Á-Thái Bình Dương trở thành một trung tâm ứng dụng sử dụng cuối mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), châu Á có phần lớn hàng giả và dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. 

Do đó, nhu cầu về các công nghệ đóng gói chống hàng giả đang tăng lên nhanh chóng trong khu vực. Hàng giả đóng góp gián tiếp vào GDP của đất nước họ. Ở các nước châu Á, vấn đề hàng giả trở nên phổ biến do dòng chảy hàng giả rất lớn trong nền kinh tế của họ. Một làn sóng hàng giả dẫn đến thất thu thuế cho chính phủ và thiệt hại cho các nhà sản xuất địa phương. 

Thị trường công nghệ đóng gói chống giả toàn cầu được chia thành năm khu vực: Bắc Mỹ, Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông và Châu Phi.

Tại các thị trường này, những công ty đáng chú ý  đang cạnh tranh trong thị trường công nghệ đóng gói chống hàng giả là Savi Technology, Inc., Sicpa Holding SA, 3 M, Applied DNA Science Inc., DuPont, Avery Dennison Corporation, Alpvision SA, Authentix, Inc., v.v.

Tại Châu Á, cụ thể là Việt Nam thì công nghệ đóng gói chống hàng giả hay bao bì chống giả mới chỉ phổ biến trong thời gian gần đây, phần lớn các công ty đang tập trung vào các công nghệ chống giả bằng việc ứng dụng nó lên tem chống hàng giả và dán lên sản phẩm.

Tuy nhiên, trong thời gian tới thị trường bao bì chống giả sẽ ngày càng được mở rộng và phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam. Theo Vina CHG đơn vị đang đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ chống giả cho bao bì đóng gói cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chú trọng đến vấn đề chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, do đó, việc sử dụng giải pháp chống giả trực tiếp lên bao bì trong tương lai tới sẽ là xu hướng tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục   Chống hàng giả
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tin tức mới nhất
Ngày 8/5, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế giấy và bao bì Việt Nam - VPPE 2024, lễ vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024 đã diễn ra và Sản phẩm bao bì DR.CACI ứng dụng công nghệ chống hàng giả của Vina CHG tự hào được nhận danh hiệu giải thưởng “Bao bì sáng tạo” do Hiệp Hội Bao Bì Việt Nam trao tặng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.