Hồ Chí Minh,

Áp lực gia tăng lên các nhà bán lẻ trực tuyến để chống lại hàng giả

Minh Trung  18/10/2023 10:37

Pháp luật vấp phải sự phản đối của ngành công nghệ về việc kiểm soát hàng tỷ mặt hàng được đăng trực tuyến.

Từ quần áo, giày dép đến đồ điện tử và thậm chí cả linh kiện động cơ máy bay, các trang bán lẻ trực tuyến và chợ truyền thông xã hội tràn ngập hàng giả, lừa người tiêu dùng và các công ty mua hàng giả.

Trong số 13.000 người tiêu dùng trực tuyến được khảo sát tại 17 quốc gia bởi Trung tâm Chống hàng giả và Bảo vệ Sản phẩm của Đại học bang Michigan, gần 3 trong số 4 người cho biết đã mua sản phẩm giả.

bán lẻ trực tuyến, chống hàng giả

Hàng giả vượt xa các sản phẩm bán lẻ đơn giản. Cục Hàng không Liên bang đã cảnh báo các nhà sản xuất động cơ máy bay vào tháng 9 rằng một công ty có trụ sở tại London tên là AOG Technics đã bán các bộ phận trái phép bằng cách giả mạo tài liệu về tính xác thực của chúng. Cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra máy bay của họ để đảm bảo chúng có các bộ phận chính hãng.

Quốc hội đã thực hiện một bước hướng tới việc yêu cầu các thị trường trực tuyến phải chịu trách nhiệm bằng cách đưa luật vào đạo luật phân bổ tài chính năm 2023 yêu cầu các nhà bán lẻ trực tuyến thu thập, xác minh và tiết lộ thông tin về người bán bên thứ ba trên trang web của họ.

Luật minh bạch đó, được gọi là Đạo luật thông báo, đã có hiệu lực vào tháng 6. Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết cơ quan này và các bang “có thẩm quyền thực thi quy chế mới và các thị trường trực tuyến vi phạm luật có thể phải chịu các hình phạt tài chính nặng nề”.

Hiện tại, Thượng nghị sĩ Chris Coons, D-Del., Chủ tịch hội đồng về sở hữu trí tuệ của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, và Thượng nghị sĩ Thom Tillis, R-N.C., đảng viên Cộng hòa hàng đầu của hội đồng, đang theo đuổi đạo luật buộc các nền tảng phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng giả.

James Bikoff, đối tác tại công ty luật Smith, Gambrell & Russell LLP ở Washington, cho biết những hàng giả như vậy không chỉ gây hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến các công ty có thương hiệu và nhãn hiệu bị sao chép.

Bikoff cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Cần có cả hai hành động cùng nhau, một vì tính minh bạch và một vì trách nhiệm pháp lý, và chúng gắn liền với hai nỗ lực lớn nhằm hạn chế việc phân phối hàng giả ở nước ta hiện nay”.

Tại phiên điều trần của tiểu ban ngày 3 tháng 10, Coons cho biết luật này sẽ mở ra việc “các nền tảng phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn được bán trên các nền tảng này, cùng một trách nhiệm pháp lý mà các nhà bán lẻ truyền thống đã phải gánh chịu trong nhiều thập kỷ”.

Coons cho biết, luật cũng sẽ yêu cầu “chủ sở hữu thương hiệu cung cấp cho các nền tảng thông báo về nhãn hiệu của họ và đầu mối liên hệ quan trọng” để giúp các nhà bán lẻ trực tuyến tìm ra hàng thật và hàng giả.

Tillis cho biết tại phiên điều trần, kể lại ví dụ về một chiếc mũ bảo hiểm xe đạp giả mang nhãn hiệu Chuyên dụng bị nứt khi một người nặng 180 pound nhảy lên nó từ độ cao 1 foot.

“Vì vậy tôi nghĩ đó chỉ là một ví dụ,” Tillis nói. “Chúng tôi nghe về chúng trong các bộ phận ô tô và máy bay. Bạn thấy ở đồ chơi trẻ em rằng phiên bản chính thức có thể an toàn [nhưng] phiên bản giả thì rất nguy hiểm. Không nghi ngờ gì rằng chúng ta phải khắc phục vấn đề này.”

Các nhà bán lẻ trực tuyến muốn thay đổi

Dự luật được đề xuất vấp phải sự phản đối của ngành công nghệ.

Matt Schruers, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Máy tính & Truyền thông, đại diện cho Amazon.com Inc., eBay Inc., Meta Platforms Inc. và các nền tảng khác, nói với các nhà lập pháp rằng các nhà bán lẻ trực tuyến chia sẻ mục tiêu ngăn chặn hàng giả nhưng dự luật hiện tại không phù hợp. Hình thức đặt ra “gánh nặng và trách nhiệm pháp lý mới lớn đối với người bán thuộc mọi quy mô trong khi không yêu cầu sự đóng góp mới đáng kể từ chủ sở hữu thương hiệu”.

Schruers nói với các nhà lập pháp rằng định nghĩa của dự luật về các sản phẩm an toàn và sức khỏe “sẽ bao gồm hầu hết mọi sản phẩm trong hộ gia đình tiêu dùng ngày nay”.

Nghiên cứu của bang Michigan, được công bố vào tháng 9, cho thấy 68% những người mua sản phẩm giả trên một trang mạng xã hội đã làm như vậy trên Facebook. Người phát ngôn của Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết chính sách của công ty nghiêm cấm vi phạm nhãn hiệu và công ty đã xây dựng công nghệ để loại bỏ các sản phẩm giả trên trang web của mình. Người phát ngôn cho biết trong một email rằng hầu như tất cả các hoạt động gỡ bỏ hàng giả trên Facebook vào năm 2022 đều bắt nguồn từ việc sử dụng những công nghệ đó.

Chính sách chống hàng giả của Amazon cho biết các sản phẩm được cung cấp trên trang web “phải là hàng thật”. Việc bán sản phẩm giả mạo và không tuân thủ các quy tắc của nền tảng sẽ bị trừng phạt bằng lệnh cấm trên nền tảng và có thể bị chuyển đến cơ quan thực thi pháp luật. eBay và Facebook của Meta Platforms có chính sách tương tự.

Tuy nhiên hàng giả vẫn tràn lan.

Người phát ngôn của Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã không trả lời các email hỏi về việc các nhà lập pháp dự định tiến hành luật như thế nào.

Kari Kammel, giám đốc trung tâm chống hàng giả của bang Michigan, nói với các nhà lập pháp tại phiên điều trần của tiểu ban rằng, trong trường hợp không có các điều khoản cụ thể đề cập đến trách nhiệm của các nhà bán lẻ trực tuyến, hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ tiếp tục phân biệt giữa các cửa hàng thực tế và các chợ trực tuyến.

bán lẻ trực tuyến, chống hàng giả

Kammel trích dẫn một vụ kiện năm 2010, Tiffany kiện eBay, trong đó tòa án liên bang đã quyết định “thật vô lý khi một nền tảng thương mại điện tử có thể xem qua nền tảng của chính họ để tìm thấy những bài đăng này” về các sản phẩm giả mạo.

Nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự xuất hiện của hệ thống trí tuệ nhân tạo, “không còn vô lý khi một nền tảng có thể nhìn thấy những gì trên nền tảng của chính nó”, Kammel nói với các nhà lập pháp. Họ phải có thể chủ động kiểm tra người bán, các bài đăng và hình ảnh được tải lên của họ “để đảm bảo rằng một khi nội dung nào đó được đăng thì nó thực sự an toàn cho người tiêu dùng khi mua hàng”.

Daniel Shapiro, người đứng đầu các mối quan hệ thương hiệu và quan hệ đối tác chiến lược tại công ty, cho biết Red Points, một công ty có văn phòng tại New York và Barcelona, ​​sử dụng AI để giúp các thương hiệu xác định và báo cáo các sản phẩm giả trên các thị trường trực tuyến.

Shapiro cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các thị trường trực tuyến như Amazon, Alibaba, eBay và các thị trường khác có thể thấy tổng cộng “2 đến 3 tỷ” mặt hàng mới được người bán bên thứ ba liệt kê mỗi ngày. Ông cho biết, các công ty lớn và nhỏ đều khó tuyển dụng đủ số lượng chuyên gia về nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ để xác định và báo cáo hàng giả trong số lượng lớn sản phẩm như vậy.

Thay vào đó, các thương hiệu trong lĩnh vực thời trang, điện tử, thể thao và các lĩnh vực khác có hợp đồng với Red Points chia sẻ thông tin chi tiết về nhãn hiệu, logo, chi tiết đóng gói, địa điểm vận chuyển, chi phí sản xuất và các thông tin độc quyền khác.

Shapiro cho biết công ty sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để quét tới 35 triệu danh sách trực tuyến hàng ngày nhằm xác định hàng giả tiềm năng. Khi phát hiện hàng giả, công ty sẽ thay mặt thương hiệu gửi thông báo đến nền tảng trực tuyến.

Ngay cả với các giải pháp công nghệ, “không ai có thể ngừng làm hàng giả. … Nó đã ở với chúng ta từ thời Trung cổ,” Bikoff nói. Các sản phẩm giả sẽ xuất hiện “trong tương lai mà tôi có thể thấy, nhưng điều chúng ta cần làm là có các biện pháp hợp lý, ngăn chặn các nền tảng bỏ qua các rủi ro về an toàn và sức khỏe của hàng giả”.

Tin cùng chuyên mục   Chống hàng giả
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.