Hồ Chí Minh,

Amazon nỗ lực chống hàng giả của các thương hiệu lớn

Minh Trung  07/10/2023 10:28

Amazon và Salvatore Ferragamo S.p.A. đã giành chiến thắng mới nhất trong nỗ lực chung nhằm chống hàng giả.

Cuối tháng trước, một thẩm phán liên bang ở Washington cho rằng Guoxin Dai “đã bán các sản phẩm giả mang nhãn hiệu Ferragamo giả trên Amazon” và do đó, đã chấp nhận yêu cầu của gã khổng lồ thương mại điện tử và thương hiệu thời trang Ý về một lệnh cấm vĩnh viễn nhằm ngăn chặn người này trên nền tảng.

Đồng thời, theo luật thì người này phải bồi thường số tiền gần 130.000 USD (tổng doanh số bán hàng giả của Dai trên Amazon nhân với ba).

amazon, chống hàng giả

Thẩm phán Ricardo Martinez của Tòa án quận Hoa Kỳ cho Quận phía Tây Washington tuyên bố rằng “đã xem xét hồ sơ trong vụ án này, bao gồm cả việc Bị cáo Guoxin Dai không xuất hiện và lệnh vi phạm của tòa án,” tòa án đã chấp nhận đề nghị của nguyên đơn về phán quyết vi phạm và ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đối với bị đơn.

Xem xét thử nghiệm bốn yếu tố từ eBay Inc. kiện MercExchange (tổn thương không thể khắc phục, tính thỏa đáng của các biện pháp pháp lý, sự cân bằng giữa khó khăn và lợi ích công cộng), Thẩm phán Martinez xác định rằng lệnh cấm là cần thiết.

Thẩm phán cho rằng, cùng với những điều khác, rằng Dai “không có lợi ích hợp pháp trong việc làm giả các sản phẩm của Ferragamo và bán chúng trên nền tảng của Amazon,” và việc anh ta không xuất hiện “cho thấy rằng [anh ta] có khả năng tiếp tục vi phạm các nhãn hiệu Ferragamo, do đó, làm tăng thêm tổn hại không thể khắc phục đối với hoạt động kinh doanh, thị trường, danh tiếng và thiện chí của [nguyên đơn].”

Những nỗ lực của Amazon trong chống hàng giả

Bức tranh lớn hơn ở đây là phần thú vị. Các vụ kiện Ferragamo (trước đây đã được hợp nhất thành một) xảy ra trong bối cảnh Amazon đang nỗ lực giải quyết việc cung cấp hàng giả – hoặc nói cách khác là vi phạm – trên nền tảng thương mại của mình.

Hồi năm 2016, Amazon lần đầu tiên thử nghiệm chương trình Đăng ký thương hiệu của mình, sau đó là Chương trình tăng tốc IP, Minh bạch, Dự án Zero, Đơn vị chống tội phạm giả và gần đây nhất là Sàn giao dịch chống hàng giả, được giới thiệu trong năm nay. Ở cấp độ cao, các sáng kiến này đều nhằm mục đích ngăn chặn và/hoặc loại bỏ hàng hóa vi phạm khỏi trang web của Amazon.

Song song với đó, Amazon cũng ngày càng gia tăng mức độ kiện tụng của mình. Ví dụ, vào tháng trước, gã khổng lồ bán lẻ có trụ sở tại Seattle đã gây chú ý khi đệ đơn kiện Kamryn Russell và Ashley Hawat, cáo buộc rằng hai cá nhân người bán hàng trên Amazon và những người đồng mưu của họ “cố tình trốn tránh hệ thống bảo vệ thương hiệu của Amazon” thông qua một kế hoạch liên quan đến “các liên kết ẩn”.

amazon, chống hàng giả

Những vụ kiện mới làm gợi nhớ đến một vụ kiện gây chú ý khi Amazon tố cáo hai người có ảnh hưởng vào năm 2020 vì sử dụng “liên kết ẩn” trên các trang truyền thông xã hội của họ để hướng những người theo dõi đến các trang sản phẩm của Amazon liệt kê các loại túi xách (như một cách để tránh bị phát hiện) nhưng thực tế lại bao gồm hàng giả.

Vụ kiện đó đã dẫn đến một thỏa thuận giải quyết, liên quan đến việc hai “người có ảnh hưởng lừa đảo” bị cấm cung cấp bất kỳ sản phẩm nào trên Amazon “mà không có sự cho phép rõ ràng bằng văn bản”.

Amazon cũng đã đệ trình hàng chục vụ kiện chung tương tự với các thương hiệu như Cartier, Canon, HanesBrands, World Wrestling Entertainment, Yeti, GE và Weber, cùng những thương hiệu khác.

Đồng thời, Amazon tuyên bố trong một báo cáo vào tháng 6 năm 2022 rằng họ đã chặn hàng tỷ danh sách hàng giả trước khi chúng xuất hiện trên thị trường của mình.

Công ty cho biết họ đã tuyển dụng hơn 15.000 người “tận tâm bảo vệ khách hàng, thương hiệu, đối tác bán hàng và cửa hàng của chúng tôi” khỏi hàng giả, gian lận và các hình thức lạm dụng khác và đã chi hơn 1 tỷ USD cho cuộc chiến chống hàng giả.

Các vụ kiện do Amazon khởi xướng này và các nỗ lực chống hàng giả khác nằm trong nỗ lực chung của Amazon nhằm xây dựng lòng tin của khách hàng.

Tuy nhiên, công ty có thể không chỉ tập trung vào việc tích lũy thiện chí của người tiêu dùng. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát vào tháng 11 năm 2022, Clarify Capital nhận thấy rằng Amazon là thương hiệu “đáng tin cậy nhất” ở Hoa Kỳ, với hơn 50% số người được hỏi thuộc từng thế hệ người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ thấy Amazon là một nhà bán lẻ đáng tin cậy.

Trong bối cảnh đó, có vẻ như Amazon đang phục vụ (một phần không nhỏ) cho các thương hiệu – và giúp họ giải quyết hàng hóa vi phạm trên Amazon – trong bối cảnh thị trường hàng giả ngày càng tăng trưởng.

Những nỗ lực nhất quán của Amazon nhằm hạn chế sự xuất hiện của hàng giả trên trang web của họ cũng có thể nhằm mục đích thu hút thêm nhiều công ty niêm yết sản phẩm của họ trên thị trường của mình, bao gồm cả những sản phẩm thuộc lĩnh vực xa xỉ.

Dù có thế nào đi nữa thì nỗ lực của Amazon cũng nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng và các nhãn hàng.

Tin cùng chuyên mục   Chống hàng giả
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.