Hồ Chí Minh,

Chống hàng giả nhiều lớp trên bao bì: Giải pháp mới bảo vệ thương hiệu chăm sóc sức khoẻ

Minh Trung  05/10/2023 10:05

Bao bì chống hàng giả hiện là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang tham gia thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Là sản phẩm bị làm giả nhiều thứ 10 trên thế giới, dược phẩm giả được cơ quan chức năng công nhận là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng.

Tỷ lệ dược phẩm giả trên thị trường thay đổi theo khu vực, trung bình dao động từ 1-30%. Giá trị chính xác của hoạt động thương mại này về bản chất rất khó định lượng nhưng ước tính khoảng 65 tỷ USD - 200 tỷ USD mỗi năm.

Những hàng giả này không chỉ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng; bất kỳ sự cố sức khỏe nào do thuốc giả gây ra đều có thể làm tổn hại đến niềm tin của khách hàng đối với nhà cung cấp và làm suy yếu uy tín của họ trong mắt công chúng.

chống hàng giả, bao bì chống hàng giả, dược phẩm giả

Với việc bao bì dược phẩm đóng vai trò là biện pháp bảo vệ chính cho thuốc và các phương pháp điều trị khác, các công nghệ có thể chống hàng giả là vô cùng quan trọng. Để bảo vệ thương hiệu và khách hàng của mình, các nhà sản xuất bao bì có nhiệm vụ tích hợp các tính năng chống hàng giả mới nhất vào thiết kế của họ, áp dụng phương pháp phân lớp cung cấp nhiều điểm bảo mật.

Giải pháp bảo mật song song cho bao bì chống hàng giả

Bao bì dược phẩm hiệu quả cần phải vừa an toàn vừa dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Là chuyên gia về bao bì thứ cấp cho lĩnh vực dược phẩm, MM Packaging có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các giải pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hàng giả hoặc giả mạo mà không ảnh hưởng đến tính dễ sử dụng.

MM Packaging phân loại rộng rãi các biện pháp chống hàng giả thành hai nhóm: các tính năng bí mật và pháp lý 'không thể nhìn thấy'; và các tính năng nâng cao thương hiệu và công khai ‘có thể nhìn thấy’.

Mặc dù các tính năng ẩn (ví dụ: mực phản ứng và không nhìn thấy được, thông tin được mã hóa và hình ảnh ẩn) yêu cầu thiết bị chuyên dụng để phát hiện, nhưng các biện pháp công khai cho phép khách hàng chứng minh tính xác thực tại thời điểm mua hàng.

Loại thứ hai này có thể bao gồm mọi thứ từ hình ba chiều đến mực ngọc trai và nhiệt sắc – tất cả đều được thiết kế để có tính đặc biệt trực quan và khó sao chép.

Không có tính năng nào trong số này có thể cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt đối trước các hành vi gian lận. Thiết kế bao bì dược phẩm thực sự an toàn có nghĩa là sắp xếp các tính năng khác nhau để tạo ra một giải pháp độc đáo phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Tuần tự hóa trong thiết kế bao bì chống hàng giả

Công nghệ xê-ri hóa đã giúp việc theo dõi sản phẩm trong chuỗi cung ứng dược phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Quy trình này là một trong những công cụ chống hàng giả dễ thực hiện nhất và kể từ khi Chỉ thị về Thuốc giả của Châu Âu (EU FMD) được ban hành vào năm 2019, quy trình này hiện đã được yêu cầu thực hành ở nhiều nơi trên thế giới.

Bao bì chống hàng giả, dược phẩm giả

Theo quy định, các công ty được yêu cầu xác thực các hộp gấp dược phẩm một cách thống nhất bằng cách đưa mã Ma trận dữ liệu (Data Matrix) và dòng chữ của chúng vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc xê-ri hóa cung cấp thông tin về mọi thứ, từ nguồn gốc sản phẩm đến ngày hết hạn và điều kiện sử dụng, với các số sê-ri duy nhất nghĩa là dữ liệu rất dễ theo dõi, lưu trữ, giám sát và tối ưu hóa.

Biện pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát các sản phẩm khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng, mang lại khả năng hiển thị nâng cao và chuỗi hành trình sản phẩm rõ ràng, khiến hàng giả khó di chuyển qua mà không bị phát hiện hơn nhiều. Nó cũng có thêm lợi ích là cho phép truy tìm nhanh chóng các lô hàng nếu cần thu hồi sản phẩm.

Phần lớn, việc xê-ri hóa được thực hiện bằng cách sử dụng in phun, truyền nhiệt hoặc khắc laze. Tuy nhiên, công nghệ mã hóa thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như Clear Code của MM Packaging, đã được phát triển mang lại nhiều lợi ích.

Bằng cách sử dụng tia laser CO2, sợi quang hoặc tia cực tím kết hợp với công nghệ thay đổi màu sắc, các nhà sản xuất có thể tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao trên lớp phủ chắc chắn mang lại hình ảnh chất lượng phù hợp với hệ thống nhận dạng ký tự quang học.

Ưu điểm của việc sử dụng các phương pháp như vậy bao gồm tăng cường khả năng chống chà xát, độ tương phản và độ rõ nét cao của mã hình ảnh, tốc độ dòng cao hơn và giảm lãng phí do lỗi hệ thống thị giác trong quá trình mã hóa. Quy trình này cũng có thể được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng cụ thể của khách hàng và hoàn toàn tương thích với các phương pháp in khác như truyền nhiệt hoặc dập nóng, mang lại tính linh hoạt trong thiết kế bao bì.

Trong nhiều trường hợp, việc xê-ri hóa có thể được thực hiện trong giai đoạn thiết kế bao bì. Điều này có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho nhà sản xuất và tối ưu hóa quy trình đóng gói sau này.

Ngoài ra, tùy vào mục đích, yêu cầu sử dụng mà nhà thiết kế có thể bổ sung thêm nhiều lớp bảo mật khác lên bao bì chống hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm.

Bao bì chống hàng giả là xu hướng

Tại Vina CHG, trong thời gian qua công ty đã và đang đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ để phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm, giải pháp chống hàng giả trên bao bì. Không chỉ nhằm vào ngành Dược nói riêng hay chăm sóc sức khoẻ nói chung, công ty chuyên in tem chống giả với hơn 15 kinh nghiệm đang hướng đến nhiều ngành hàng khác nhau, đem lại nhiều công cụ mới bảo đảm khả năng chống sao chép cho các sản phẩm.

"Bên cạnh tem chống hàng giả, bao bì chống hàng giả đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thị trường quốc tế. Giải pháp này không chỉ đánh thẳng vào vật thể bị làm giả, nhái nhiều nhất trên sản phẩm là bao bì, mà còn thông qua các công nghệ số như QR Code, SMS.. đem đến cho doanh nghiệp nhiều công cụ hữu ích để kinh doanh", TGĐ Vina CHG nhận định.

Phòng Tư vấn Giải pháp Chống hàng giả Vina CHG

Tin cùng chuyên mục   Chống hàng giả
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.