Hồ Chí Minh,

Tem Hologram: Giải pháp ngăn chặn việc làm giả thuốc lá

Không xác định  16/02/2022 14:58

Paul Dunn, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất tem Hologram (IHMA), đã chia sẻ về vai trò của công nghệ này đối với các chương trình tem thuế thuốc lá.

Buôn lậu và làm hàng giả khiến các quốc gia thất thu hàng tỷ USD tiền thuế mỗi năm. Và vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu tài chính của mỗi chính phủ mà còn gây ra nhiều thiệt hại vô hình và hữu hình khác. Ví dụ, các công ty thuốc lá có thể thấy thương hiệu của họ bị suy giảm giá trị, doanh thu và vốn hóa thị trường cũng lao dốc do nạn hàng giả. Các số liệu hiện tại chỉ ra rằng thị trường buôn bán thuốc lá giả có giá trị lên đến 50 tỷ USD hàng năm (trên toàn thế giới).

Đối với bối cảnh toàn cầu như vậy, các tính năng bảo mật của công nghệ Hologram tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong các chương trình tem thuế như một vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả. Nó hỗ trợ các chính phủ trong việc đảm bảo nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt từ thuốc lá. Đây là một giải pháp giúp kiểm soát hiệu quả thuốc là và hạn chế tiêu dùng mặt hàng này.

Tem Hologram

Để giúp giải quyết vấn nạn hàng giả, gần 120 tỷ tem thuế, dưới dạng nhãn dán an toàn, được phát hành hàng năm bởi hàng trăm cơ quan quản lý cấp tỉnh (thành phố) và quốc gia. Phần lớn (90%) được sử dụng cho các sản phẩm thuốc lá. Điều này cho thấy rằng các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục coi công nghệ tem Hologram là một chiến lược hiệu quả để đảm bảo nguồn thuế tiêu thụ đặc biệt từ mặt hàng thuốc lá.

Tem thuế phục vụ hai mục đích. Đầu tiên là cung cấp hồ sơ nộp thuế và tem thuế dựa trên kỹ thuật số cho phép sản phẩm được theo dõi và truy nguyên, cung cấp hồ sơ về hành trình của sản phẩm thuốc lá từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Vai trò thứ hai là cung cấp bằng chứng cho thấy tem — và cả sản phẩm được dán — là hàng thật. Vì vậy, tính toàn vẹn vật lý của con tem — được bảo vệ bằng bản in bảo mật, giấy dán nhãn và trong nhiều trường hợp là công nghệ hình ảnh 3 chiều (Hologram) – đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên. Chỉ thị về Sản phẩm Thuốc lá của Liên minh Châu Âu (TPD) cũng bao gồm tùy chọn kết hợp công nghệ tem Hologram để cung cấp thông tin về địa lý của sản phẩm.

Tăng trưởng tem thuế được thúc đẩy bởi lượng tiêu thụ thuốc lá trên toàn cầu cao do dân số tăng nhanh, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Và, tất nhiên, khi nhu cầu tăng lên, việc buôn bán các sản phẩm bất hợp pháp được sản xuất bởi những kẻ làm hàng giả và các tổ chức tội phạm quốc tế ngày càng nhiều. Nhiều hàng giả về bản chất là không an toàn và gây ra các vụ ngộ độc, tử vong. Việc buôn bán sản phẩm giả, bất hợp pháp hoặc sản phẩm thay thế đến tay người tiêu dùng diễn ra một cách vô tình hoặc cả cố ý.

Giải pháp đúng thời điểm

Hiện tại, hơn bao giờ hết, là thời điểm thích hợp để mang đến cho tất cả mọi người quyền kiểm tra các sản phẩm thuốc lá và cùng nhau giải quyết vấn đề buôn bán bất hợp pháp cùng thất thu thuế. Với các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thuốc lá trong Nghị định thư Khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) có hiệu lực vào năm 2023, các quốc gia thành viên của Nghị định thư chỉ còn chưa đầy hai năm để thực hiện các hệ thống thích hợp. Tem thuế có thể là nền tảng của một chương trình kiểm soát thuốc lá hiệu quả cao và nên bao gồm các tính năng xác thực dựa trên ảnh ba chiều mạnh mẽ.

Tem thuế, được ISO 22382 định nghĩa là "tem, nhãn hoặc nhãn hiệu có thể nhìn thấy được đặt trên một số loại hàng tiêu dùng nhất định để chứng tỏ rằng thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đã được nộp", có thể là một yếu tố không thể thiếu của các chương trình theo dõi và truy suất nguồn gốc sản phẩm. Một chương trình theo dõi và truy suất nguồn gốc động bằng cách chỉ định một danh tính cá nhân duy nhất cho mỗi mặt hàng — ví dụ như một bao thuốc lá — trong quá trình sản xuất.

Sau khi được chỉ định, danh tính được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu an toàn và được cập nhật mỗi khi có sự kiện quan trọng, chẳng hạn như thay đổi quyền sở hữu hoặc thanh toán thuế đến hạn, đồng thời hỗ trợ xác thực trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này tạo ra một lịch sử sản phẩm toàn diện; có nghĩa là nếu gói (hoặc chai, trong trường hợp là tem rượu) được tìm thấy ở một nơi hoặc trạng thái không bình thường, thì nguồn gốc xuất xứ của nó có thể được truy xuất đầy đủ và bên liên quan phải chịu trách nhiệm về sản phẩm này.

Tem Hologram

Các tính năng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số của tem thuế, kết hợp với các tính năng bảo mật vật chất và chức năng chống giả mạo, là phương tiện mạnh mẽ nhất để đảm bảo tuân thủ thuế, tối ưu hóa kiểm toán và bảo vệ sản phẩm.

Các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật trên khắp thế giới đang kiên quyết trong việc tìm ra các giải pháp tốt hơn để bảo vệ tem thuế, chống lại các hành vi tẩy xóa của những kẻ làm hàng giả – và đây cũng là một trong những vai trò của tem Hologram. Quốc gia đầu tiên phát hành tem thuế có hình ảnh ba chiều là Romania vào năm 1995. Kể từ đó, số lượng quốc gia sử dụng hình ảnh ba chiều để cải thiện tính bảo mật cho tem thuế của họ đã tăng lên hơn 30. Những nước này bao gồm Nga, Kazakhstan, Ukraine, Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Mozambique, Zambia và một số quốc gia EU.

Trong số 22 bang của Ấn Độ sử dụng tem thuế, 19 bang hiện tích hợp công nghệ Hologram. Trong khi ở Mỹ, bang Michigan đã phát triển các loại tem được phát triển dựa trên tính năng bảo mật hình ảnh ba chiều (Hologram) với các mức độ bảo mật bổ sung được tích hợp sẵn. Dự án này mang lại sự gia tăng đáng kể trong việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá tại bang.

Ứng dụng thành công

Ở châu Phi, Mozambique là quốc gia mới nhất áp dụng tem Hologram. Các khu vực khác trên thế giới, bao gồm Nam và Trung Mỹ và Châu Á, đang chứng kiến nhiều tem thuế xuất hiện hơn ở những nơi mà nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhất. Ở những nơi này, hơn 5 nghìn tỷ điếu thuốc lá được hút mỗi năm (96% tổng doanh số bán thuốc lá), với khối lượng dự kiến sẽ tăng theo tốc độ tăng trưởng dân số và kinh tế.

Theo Nicola Sudan, tổng thư ký của Hiệp hội tem thuế quốc tế (và cũng là tác giả của báo cáo): "Hologram là một trong những công nghệ bảo mật cơ bản kể từ giữa những năm 1990. Ngoài tem thuế cho thuốc lá, công nghệ này hiện còn được kết hợp với các tính năng kỹ thuật số để theo dõi, xác thực nguồn gốc sản phẩm".

Rõ ràng Hologram là một công nghệ mà các chính phủ và cơ quan thuế có thể dựa vào. Nó được đánh giá là một giải pháp bảo mật hiệu quả, đáng tin cậy và năng động. Rõ ràng là các nhà cung cấp linh kiện, sản phẩm và hệ thống cho ngành thuốc lá có thể dựa vào các thiết bị an ninh linh hoạt để bảo vệ các khoản đầu tư cho chất lượng và thương hiệu của mình.

Tại Việt Nam, Vina CHG là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong và có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, cung ứng các loại tem chống hàng giả, trong đó có tem sử dụng công nghệ Hologram. Để được tư vấn thêm về giải pháp chống hàng giả lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN.. quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG)

  • Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, P.Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM.
  • Hotline: 0932.19.69.59 – 091.994.8389
  • Email: lienhe@vinachg.vn
  • Webiste: www.vinachg.vn

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/tem-hologram-giai-phap-ngan-chan-viec-lam-gia-thuoc-la-20927.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.