Theo tôi, thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trước tiên, ảnh hưởng về niềm tin của người tiêu dùng đặt vào các doanh nghiệp Việt Nam. Sau vụ Khải Silk nhập hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán ra thị trường được đưa ra ánh sáng, niềm tin của người tiêu dùng vào các thương hiệu Việt, sản phẩm Việt cũng theo đó mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này cũng khiến cho sự cạnh tranh của hàng Việt với hàng ngoại nhập từ châu Âu, châu Mỹ… cũng bị giảm sút nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, chính những doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc gắn mác Việt cũng tạo nên môi trường kinh doanh không công bằng, thiệt hại nặng nề cho các công ty, doanh nghiệp kinh doanh hàng Việt chân chính. Bỏ vốn ít, giá thành rẻ, thu về lợi nhuận cao… các doanh nghiệp vi phạm dễ dàng "bóp chết" các doanh nghiệp chân chính về độ cạnh tranh giá, đồng thời mỗi khi có vụ việc được đưa ra ánh sáng, các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành hàng cũng bị thiệt hại không nhỏ.
Để giải quyết vấn đề này, theo tôi cần phải đồng bộ hoá 3 đối tượng đó là: doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Trước tiên, về phía doanh nghiệp, cần đẩy mạnh truyền thông về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mang thương hiệu Việt, nhằm cung cấp thông tin công khai, minh bạch đến đông đảo người dùng, từ đó thuyết phục người tiêu dùng lấy lại niềm tin về thương hiệu Việt. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng phải có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp kỹ thuật, công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút sức mua từ người dùng.
Về phía cơ quan quản lý, các cơ quan chức năng cần gia tăng quản lý về hoạt động doanh nghiệp, nhanh chóng, kịp thời đưa ra và xử lý các trường hợp gian lận, nâng cao các mức phạt nhằm tăng tính răn đe đối với các đối tượng có ý tưởng vi phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan Hải quan cũng cần kiểm tra chặt chẽ các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam, đặc biệt là qua đường biên giới, tiểu ngạch.. nhằm ngăn chặn nguồn hàng kém chất lượng, nhập vào Việt Nam.
Về phía người tiêu dùng, cần chủ động cung cấp các thông tin về các sản phẩm nghi ngờ là hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt. Chính sự chủ động cung cấp thông tin, cảnh báo về sản phẩm lụa Khải Silk của người tiêu dùng cũng đã khiến cho sự việc này được đưa ra ánh sáng.
Nguyễn Viết Hồng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vina
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp